7-5-2020, 14:49 GMT+7

Tái khởi động du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng sau cách ly

 Dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng đón hơn 76 ngàn lượt khách với gần 20% là khách du lịch quốc tế. Đây được xem là tín hiệu vui khi khách du lịch tạo nên sự rộn ràng sau nhiều ngày vắng lặng, yên ả như “Đà Lạt của nhiều chục năm trước”.
 
Người dân đạp vịt tại hồ Xuân Hương chiều 30/4. Ảnh: Chính Thành
Người dân đạp vịt tại hồ Xuân Hương chiều 30/4. Ảnh: Chính Thành
 
Trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cùng với các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tổng cục Du lịch đã ban hành Hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành; khu, điểm, cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch. Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng cũng có văn bản về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và chuẩn bị các điều kiện đón tiếp, phục vụ khách trong dịp 30/4, 1/5.
 
Theo thống kê, lượng khách đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5/2020 giảm mạnh - chỉ bằng 50-55% so với cùng kỳ năm 2019. 
Nguyên nhân khiến lượng khách nội địa giảm mạnh là do cả nước tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, nên người dân vẫn còn tâm lý e ngại di chuyển và đang trong xu hướng thắt chặt chi tiêu, hạn chế du lịch; các hãng hàng không cắt giảm chuyến bay nội địa; nhiều đơn vị kinh doanh du lịch không nhận khách đoàn, mà chủ yếu đón khách lẻ.
 
Mặc dù vẫn còn một số khu, điểm chưa mở cửa, nhưng khoảng 90% cơ sở kinh doanh du lịch tại Đà Lạt đã hoạt động trở lại. Hầu hết các khu, điểm du lịch (KDL) mở cửa đều tấp nập du khách trong dịp lễ vừa qua. Trong đó, Vườn hoa TP Đà Lạt bình quân mỗi ngày đón khoảng 3.500 lượt khách; các KDL thuộc Dalattourist đón tổng cộng khoảng 36 ngàn lượt khách, riêng KDL Đường hầm điêu khắc đón 12.000 lượt khách; KDL Thung lũng Tình Yêu đón hơn 9.000 lượt khách... Tuy nhiên, con số này được các cơ sở du lịch khẳng định chỉ bằng 40-50% của đợt nghỉ lễ năm trước (2019).
 
Lượng khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tập trung vào các ngày từ 30/4-2/5/2020. Công suất phòng bình quân đạt khoảng 50%-65%, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, như Terracotta, Colline, Đà Lạt Wonder, Kỳ Hòa... đạt từ 90-95%... với mức giá tương đối ổn định, không ghi nhận tình trạng tăng giá, ép giá đối với du khách. Tuy nhiên, tình trạng kẹt xe, tắc đường vẫn xảy ra, do du khách chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân, di chuyển bằng xe máy và xe ôtô loại nhỏ.
 
Du khách vẫn tin tưởng và an tâm khi đến Đà Lạt.
Du khách vẫn tin tưởng và an tâm khi đến Đà Lạt.
 
Các cơ sở du lịch trong thời kỳ cao điểm cách ly đã tranh thủ chỉnh trang, tôn tạo cảnh quan môi trường, bổ sung thêm hoa và cây xanh, tạo môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, các đơn vị đều chủ động, tự giác thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và có các chương trình khuyến mãi để thu hút du khách trong dịp lễ, như: F Cánh Đồng Hoa miễn phí vé tham quan tại đơn vị, Đường hầm Đất sét khuyến khích mua 10 vé được tặng 1 vé miễn phí vào cổng, Dinh III miễn phí vé tham quan tại Dinh III cho khách lưu trú tại Nhà khách Tỉnh ủy...
 
Hiệp hội Du lịch Đà Lạt đang chung tay thực hiện chiến dịch quảng bá cho điểm đến “Dalat Safe”. Cùng với đó, từng thành viên trong Hiệp hội có những phương thức duy trì, bảo đảm và khẳng định “Đà Lạt là điểm đến an toàn” theo những cách khác nhau. Chẳng hạn, Dalattourist có bảng nội quy trong mùa dịch tại tất cả các cơ sở của mình và cam kết cả chủ và khách đều thực hiện những quy định phòng, chống dịch COVID-19, để bảo đảm an toàn khi tham gia các hoạt động du lịch.
 
Đà Lạt: Trên 83% nguồn nhân lực lĩnh vực du lịch đã qua đào tạo
 
Số liệu của ngành chức năng Đà Lạt cho biết, có trên 83% trong tổng số trên 9.700 người lao động đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn Đà Lạt đã qua đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn và ngoại ngữ. 
 
Trong tổng số người lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch trên, số người trong độ tuổi từ 18 - 35 chiếm trên 60%. Riêng với các khách sạn từ 3 - 5 sao, nguồn nhân lực phục vụ cho các cơ sở này đến 95% đã qua đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn. 
 
Được biết, nhờ tỷ lệ đào tạo khá cao nên chất lượng phục vụ du lịch của Đà Lạt - Lâm Đồng đã được nâng lên rõ rệt trong những năm gần đây. 
 
GIA KHÁNH
 
Dalattourist cũng gởi thư cảm ơn đối tác, khách hàng trong thời gian qua đã đồng hành, tin tưởng và ủng hộ Công ty. Đồng thời, Dalattourist cam kết đặt lợi ích, sự an toàn, sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu và hy vọng mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho du khách trong thời điểm du lịch nhạy cảm hiện nay. Do đó, các khu, điểm thuộc Dalattourist luôn sẵn sàng và nghiêm túc thực hiện đồng loạt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với phương châm “An tâm du lịch ngay trong mùa dịch”. 
 
Từ tháng 2/2020, Dalattourist đã thành lập Ban an ninh thực hiện việc theo dõi tình hình, kiểm tra đảm bảo các tiêu chuẩn phòng, chống dịch. Biện pháp này giúp kiểm soát tình hình và nhanh chóng đưa ra những giải pháp ngăn chặn kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Đó là, đối với Công ty: Nhân viên được kiểm tra sức khỏe định kỳ, đo thân nhiệt và vệ sinh tiệt trùng tay trước và sau khi kết thúc ca làm việc; luôn đeo khẩu trang trong lúc làm việc; được đảm bảo làm việc trong môi trường an toàn và thoải mái. Đối với khách hàng: Vệ sinh tất cả trang thiết bị, vật dụng được sử dụng để phục vụ khách hàng như xe trượt, xe jeep, cabin cáp treo, bàn, ghế, menu, muỗng, đũa,...; trang bị dung dịch vệ sinh sát khuẩn tay tại những vị trí thuận lợi đối với khách hàng; kiểm tra thân nhiệt khách hàng ngay cổng vào các điểm đến thuộc Dalattourist; hướng dẫn và nhắc nhở khách hàng sử dụng khẩu trang khi tham gia các hoạt động tham quan, vui chơi tại các khu, điểm du lịch thuộc Dalattourist; giới thiệu và cung cấp những kiến thức của Bộ Y tế đảm bảo khách có thể bảo vệ sức khỏe bản thân và sức khỏe cộng đồng.
 
***
 
Song song với sự trở lại rộn ràng của các hoạt động du lịch, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch tại Đà Lạt - Lâm Đồng không quên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; theo dõi sức khỏe của đội ngũ nhân viên chặt chẽ và chuẩn bị hệ thống hỗ trợ phòng khi dịch bệnh xảy ra, để khách du lịch an tâm và tin tưởng. Đó cũng là động lực để du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn và an toàn!
 
Đà Lạt: 9.500 tài liệu, tờ rơi gửi đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú
 
Ngành chức năng Đà Lạt cho biết trong 2 năm 2018 - 2019 vừa qua, đã có 9.500 tài liệu, tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật được gửi đến các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn.
 
Trong số trên có 3.500 tài liệu phổ biến các qui định kinh doanh trong lĩnh vực du lịch; 6.000 tập gấp “Tìm hiểu một số quy định của pháp luật du lịch”.
 
 Cùng đó, thành phố cũng phát hành 600 bộ quy tắc “Ứng xử văn minh du lịch” đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch; phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ cho trên 130 chủ cơ sở và các lao động làm việc tại các cơ sở lưu trú du lịch.
 
Thành phố cho biết, luôn tăng cường tuyên truyền, vận động, kiểm tra, kiểm soát trong hoạt động du lịch tại địa phương, nhằm xây dựng một môi trường du lịch văn minh, thân thiện; gắn với thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
 
VIẾT TRỌNG
 
Hits count: 33,832,776