17-1-2020, 14:4 GMT+7

Hương sắc Trà B’Lao

Về Bảo Lộc những ngày cuối Đông năm nay, chúng tôi chứng kiến không khí lao động hồ hởi từ người nông dân trên các nông trường sản xuất chè cho đến công nhân làm việc trong các doanh nghiệp, nhà máy chế biến trà. Dưới nắng vàng ủ mật, cao nguyên xanh xứ trà B’Lao ngọt ngào hương sắc…
 
 


Theo tài liệu, cây chè được trồng tại Bảo Lộc và tỉnh Lâm Đồng từ những năm đầu thế kỷ XX, khi đó người Pháp cai quản vùng Cao nguyên Trung phần. Nhận thấy khí hậu và chất đất nơi đây phù hợp, người Pháp cho trồng các vùng chè tập trung và hình thành các đồn điền trà đầu tiên tại Bảo Lộc (Đồn điền Felit B’Lao, B’Lao Sierré). Thời gian đầu, các giống trà được trồng tại Bảo Lộc là Trà Trung du và Shan, trồng theo phương pháp hữu tính (bằng hạt).
Sau năm 1975, diện tích trà phát triển mạnh ở Quốc doanh, các trang trại, nông trường và trong các hộ gia đình. Đây là cây công nghiệp lâu năm, rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Bảo Lộc, nên được nông dân và nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất và dần dần phát triển ngành trà. Sự phát triển cây trà cùng với việc hình thành các cơ sở chế biến đã giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân, góp phần phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường sinh thái địa phương.

Năm 1997, các giống trà cao sản mới sản xuất bằng phương pháp vô tính được đưa vào sản xuất như Shan LĐ 97, TB 11, TB 14. Đến năm 2000, có thêm các giống trà chất lượng vượt trội như: Kim tuyên, tứ quý, thúy ngọc, ôlong được nhập về từ các nước trên thế giới; năng suất đạt 15-18 tấn/ha. Đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng có khoảng 23.342 ha trà các loại; riêng TP. Bảo Lộc có 6.940 ha trà.

Cùng với việc phát triển vùng nguyên liệu chè, ngành sản xuất, chế biến trà ở Bảo Lộc cũng không ngừng đổi mới công nghệ; từ việc sử dụng các thiết bị thô sơ, thủ công, đến nay việc sản xuất, chế biến trà được thực hiện tự động hóa một số công đoạn: thu hái, chế biến, phân loại, đóng gói thành phẩm…

Hiện nay, trên địa bàn TP.Bảo Lộc có 195 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh trà (gồm 85 doanh nghiệp và 110 cơ sở sản xuất trà). Sản lượng hàng năm đạt từ 23-25 ngàn tấn trà các loại (trong đó, trà đen xuất khẩu khoảng 1.460 tấn, trà ôlong xuất khảu khoảng 345 tấn, trà ướp hương các loại trên 3.000 tấn).

UBND TP. Bảo Lộc đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện đăng ký cấp nhãn hiệu chứng nhận Trà B’Lao và đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học- Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 136763 ngày 09/11/2009 cho các sản phẩm trà Bảo Lộc gồm: Trà xanh ướp hương, Trà xanh, Trà đen, Trà ôlong.

Trong Kế hoạch phát triển nhãn hiệu chứng nhận Trà B’Lao, UBND tỉnh Lâm Đồng xác định vùng đất Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm có tính chất khá tương đồng nên đã thống nhất chọn thương hiệu Trà B’Lao cho các doanh nghiệp sản xuất tại TP.Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm; diện tích được sử dụng và cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Trà B’Lao 16.267 ha. UBND TP.Bảo Lộc đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Trà B’Lao cho 27 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến trà trên địa bàn TP.Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.

Sản phẩm Trà B’Lao các loại ngoài cung cấp thị trường trong nước, đã xuất khẩu đi các nước như: Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc, các nước vùng Trung Đông, Đông Nam Á (Singapore, Indonesia)…thu về khoảng 15 triệu USD mỗi năm.

Không phải ngẩu nhiên, sau thành công của Festival Hoa Đà Lạt tổ chức đầu tiên vào năm 2005, thì năm sau (2006), “Lễ hội Văn hóa Trà Lâm Đồng” được tổ chức (khai mạc tại Quảng trường Lâm Viên -Đà Lạt), tôn vinh người trồng, chế biến trà và ngành Trà như nghề trồng hoa nổi tiếng của Đà Lạt. Và, đều đặn 02 năm một lần, Lễ hội văn hóa Trà (sau là “Tuần văn hóa Trà”) duy trì tổ chức tại TP. Bảo Lộc và các huyện lận cận. Từ năm 2017 đến nay, sản phẩm Trà được ghép với Tơ lụa Bảo Lộc và được đưa vào Chương trình tổng thể của Festival Hoa Đà Lạt, song song diễn ra cùng một thời điểm, chủ đề “Tuần văn hóa Trà và Tơ lụa Lâm Đồng”. Thương hiệu “Trà B’Lao - Lụa Tơ tằm Bảo Lộc” đã dần dần tìm được “chỗ đứng” sau bao nhiêu khó khăn, thăng trầm để vươn lên khẳng định vị trí trong xu thế hội nhập và phát triển.

Cùng với sản phẩm Tơ lụa Bảo Lộc đã và đang chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước, làm mê hoặc khách hàng hạng sang, khó tính của nhiều quốc gia châu Âu, châu Á, các vùng lãnh thổ, trà B’Lao tiếp tục góp mặt, khẳng định thương hiệu trên thị trường các quốc gia châu Á, Đông Nam Á, các nước vùng Trung Đông... Qua đó, bạn bè quốc tế ngày càng hiểu biết hơn về Việt Nam, về Trà B’Lao, Lụa tơ tằm Bảo Lộc; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại để sắc Tơ, hương Trà Bảo Lộc tỏa hương sắc bay cao, vươn xa…

Bài, ảnh: THANH HỒNG

 
Video
.
.
.
.
Hits count: 33,854,029