29-6-2021, 8:0 GMT+7

Ưu tiên phát triển du lịch là đòn bẩy nền kinh tế

 Lâm Đồng có thành phố Đà Lạt “ngàn hoa” nổi tiếng, có LangBiang là khu dự trữ sinh quyển thế giới thứ 9 của Việt Nam và đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên… Vùng đất hiền hòa, thanh lịch, mến khách này đã đi vào tâm trí của nhiều người dân trong và du khách quốc tế. Với những tiềm năng, lợi thế đó, ngành “công nghiệp không khói” của Lâm Đồng thời gian qua đã có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm của địa phương (GRDP).

Là một tỉnh miền núi phía Nam Tây Nguyên, Lâm Đồng không chỉ được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm và cảnh quan thiên nhiên độc đáo với hệ thống hồ, rừng, đồi núi mà đây còn là nơi hội tụ nhiều di tích lịch sử - văn hóa, nhiều di sản kiến trúc độc đáo và sự thân thiện, hiền hòa của cư dân vùng đất này. Những yếu tố “địa lợi, nhân hòa” đó đã mang đến cho Lâm Đồng những tiềm năng to lớn để phát triển các loại hình du lịch riêng có của mình, từ du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa gắn với cộng đồng, du lịch lễ hội - sự kiện, du lịch sinh thái, du lịch canh nông, du lịch MICE ( Loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các doanh nghiệp cho nhân viên, hoặc như những chương trình “tri ân khách hàng” cho các đối tác, khách hàng tiềm năng ) cho đến du lịch thể thao mạo hiểm.

Trên cơ sở định hướng phát triển du lịch, chú trọng khai thác cả khách du lịch trong nước và quốc tế, trong giai đoạn 2016 - 2019, lượt khách du lịch đến Đà Lạt - Lâm Đồng tăng đều mỗi năm với mức tăng trưởng bình quân là 8,9%; lượt khách lưu trú tăng trưởng bình quân 11,9%; khách quốc tế chiếm 10,1% trong tổng số lượng khách lưu trú. Riêng năm 2019, Lâm Đồng đón trên 7 triệu lượt khách du lịch (Đà Lạt đón gần 6 triệu lượt khách). Cũng trong giai đoạn 2016 - 2019, tổng doanh thu từ khách du lịch của Lâm Đồng đạt 52.164 tỷ đồng, chiếm 2% doanh thu từ hoạt động du lịch của cả nước, số lượng phòng lưu trú đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 3 - 5 sao chiếm 15,6% tổng số phòng, thời gian lưu trú bình quân là 2,1 ngày. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên số lượng khách du lịch đến Lâm Đồng có sự sụt giảm mạnh. Tính đến ngày 31-10-2020, số lượng khách du lịch đến Lâm Đồng ước đạt 2,658 triệu lượt khách (giảm 53,9% so với cùng kỳ năm 2019); khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ước đạt 4 triệu lượt khách (giảm 44,1% so với cùng kỳ năm 2019). Phấn đấu đến năm 2025, ngành du lịch Lâm Đồng trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh, tỷ trọng ngành du lịch - dịch vụ trong GRDP toàn tỉnh đạt trên 37%; đến năm 2030, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, phát triển theo hướng chất lượng cao và bền vững, đồng thời tỷ trọng ngành du lịch - dịch vụ trong GRDP toàn tỉnh đạt trên 40%.

Cùng với phát triển và thu hút nguồn vốn đầu tư cho du lịch, Lâm Đồng đặc biệt chú trọng đến hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút nguồn vốn đầu tư tiếp nước ngoài (FDI) tập trung vào một số lĩnh vực thế mạnh của tỉnh, như dịch vụ, nông nghiệp, quản lý đô thị… Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 977 dự án đầu tư còn hiệu lực hoạt động, với tổng số vốn đăng ký đạt khoảng 129.039 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh thu hút được 198 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký khoảng 16.300 tỷ đồng, quy mô diện tích 1.913,2ha. Riêng lĩnh vực du lịch, toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 143 dự án du lịch, dịch vụ còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký đạt 53.517 tỷ đồng.

Lâm Đồng xác định phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, hạn chế sự trùng lặp với các địa phương có tiềm năng tương đồng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, tạo ra sự hấp dẫn và chất lượng, làm gia tăng giá trị và thương hiệu du lịch của Lâm Đồng.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, các đơn vị kinh doanh lữ hành trên địa bàn tỉnh cũng đã khảo sát và xây dựng hơn 200 chương trình du lịch nội tỉnh, nội địa và quốc tế để đưa vào khai thác kinh doanh; đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch nội địa, nhất là các thị trường truyền thống, như Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, vùng duyên hải miền Trung; mở rộng thị trường khách du lịch nội địa sang các tỉnh phía Bắc, như Hà Nội, Hải Phòng...; tiếp tục tập trung thu hút khách du lịch quốc tế đến từ những thị trường truyền thống, như các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Đông Bắc Á, Đông Á... Ưu tiên phát triển du lịch thông minh, trong đó xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành “thành phố thông minh” thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông và các phương tiện khác để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, cải thiện hiệu quả hoạt động của chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Để du lịch trở thành đòn bẩy trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cần có những giải pháp phù hợp, biến những tiềm năng du lịch to lớn của tỉnh thành hiện thực, định vị và tiếp tục khẳng định thương hiệu du lịch của mình, như: Đổi mới, nâng cao nhận thức, tư duy về phát triển du lịch trên cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội về phát triển du lịch; Hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển du lịch qua việc triển khai cơ chế đặc thù về khai thác, bảo vệ nguồn tài nguyên du lịch tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, Khu du lịch Dankia - Suối Vàng; Phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch thông qua đẩy mạnh xây dựng hệ thống hạ tầng viễn thông, mạng internet không dây tại các điểm, khu du lịch, các khách sạn, trung tâm dịch vụ du lịch; tranh thủ các nguồn đầu tư hoàn thành tuyến đường cao tốc Dầu Dây - Liên Khương, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường nối vào các khu du lịch quốc gia, khu du lịch trọng điểm; đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương từ tiêu chuẩn 4D lên 4E; phát triển các tuyến vận tải hành khách công cộng đến các khu điểm du lịch; đẩy nhanh thực hiện quá trình “chuyển đổi số” trong ngành du lịch; Đẩy mạnh đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao qua việc tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch quốc tế…/.

Thanh ma
i
Video
.
.
.
.
Trung tâm lưu trư QG IV