29-6-2021, 8:36 GMT+7

Đầu tư giao thông là mở đường cho phát triển

Việc mở rộng đường, cải tạo những nút giao thông nội thị Đà Lạt đã và đang được chính quyền tỉnh Lâm Đồng quan tâm đầu tư; hệ thống vỉa hè lần lượt được nâng cấp, diện mạo đô thị Đà Lạt bây giờ đã khang trang, sáng, đẹp hơn nhiều.

Giao thông phải “đi trước mở đường” từng được nhiều địa phương, quốc gia đặc biệt quan tâm khi xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Với Lâm Đồng, lãnh đạo tỉnh cũng luôn xác định: “Huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả mọi nguồn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; trọng tâm là ưu tiên phát triển hạ tầng đô thị, giao thông” để tạo “đường băng” phát triển.
 

Còn nhớ, giai đoạn cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, khi người Pháp đặt chân lên cao nguyên Langbiang và quyết định xây dựng đô thị nghỉ mát Đà Lạt, Toàn quyền Đông Dương khi đó là Paul Doumer đã đặt bút sơ phác ngay những tuyến đường để kết nối Đà Lạt từ nhiều hướng. Năm 1914, hãng xe khách “Société des Correspondances Automobiles du Langbiang” (SCAL), cho chạy những chiếc xe hơi hiệu Lorraine - Dietrich trên lộ trình Phan Thiết - Djiring - Đà Lạt, Đà Lạt bắt đầu thu hút du khách đến nghỉ mát vào mùa hè. Đến những năm 30 thế kỷ trước, Đông Dương tìm lại được sự thịnh vượng và Đà Lạt tiếp tục được đầu tư, bắt đầu trở thành thành phố nghỉ mát nổi tiếng. Trong đó, kết cấu hạ tầng đến giai đoạn này được xây dựng gần như đầy đủ, hệ thống giao thông đối ngoại từ Sài Gòn, Phan Thiết, Phan Rang, Buôn Ma Thuột được hoàn tất, kể cả đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt; các tuyến đường nội thị được hoàn thiện và hình thành thêm.

Nhìn lại quá trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại Lâm Đồng thời gian qua, có thể thấy sự quan tâm rất lớn của địa phương về tư duy “làm đường”, mở rộng hệ thống kết nối giao thông - giao thương, giao thông - du lịch, giao thông - văn hóa…góp phần rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với các tuyến giao thông đối ngoại như quốc lộ 20, 27, 28, tuyến đường chiến lược Đông Trường Sơn, hàng loạt tuyến tỉnh lộ nối Lâm Đồng với các địa phương lân cận đã được đầu tư, nâng cấp; hệ thống giao thông nội thị được xây dựng, mở rộng và giấc mơ cao tốc nối các tỉnh phía Nam với Lâm Đồng cũng sắp trở thành hiện thực.

Từ những con đường gập ghềnh ban đầu, đến nay, Lâm Đồng đã phát triển mạng lưới giao thông đường bộ lên hơn 9.368 km, gồm 19,2 km cao tốc, 551 km quốc lộ, 663 km đường tỉnh, 651 km đường đô thị và khoảng 7.480 km đường huyện, xã và giao thông nông thôn.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, hệ thống giao thông, nhất là giao thông nội thị Đà Lạt xuất hiện nhiều tuyến, điểm nút giao thông không còn phù hợp; tình trạng ùn ứ, ách tắt giao thông thường xuyên xảy ra, gây phiền hà cho du khách và người dân địa phương.

Với lượng khách đến Đà Lạt trên 6 triệu lượt mỗi năm, gấp 20 lần so với tổng dân số Đà Lạt; con số này sẽ còn tăng hơn nữa khi mà đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương hoàn thành. Nếu không hóa giải tình trạng ùn ứ, kẹt xe thì câu chuyện giao thông Đà Lạt sẽ trở thành vấn nạn. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2021, chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã bắt tay ngay việc cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông. Đầu tiên là mở rộng nút giao thông ngã tư Phan Chu Trinh, vị trí thường xuyên ách tắt vào giờ cao điểm. Các con đường nằm ở vị trí nút giao thông ngã tư Phan Chu Trinh được mở rộng lên 16 m.

Cùng với nút giao thông Ngã tư Phan Chu Trinh, nút giao thông Trần Phú - Hoàng Văn Thụ cũng được tiến hành thi công để ‘hóa giải” nạn kẹt xe. Hiện nay, nút giao thông này đã được mở rộng mặt đường, hoàn thiện vỉa hè và lắp đặt hệ thống chiếu sáng, nhất là việc phân luồng vận chuyển một chiều quanh hồ Hoàng Văn Thụ. Đây là giải pháp khá thông minh, mang lại hiệu quả tức thời trong việc lập lại trật tự, an toàn giao thông tại đây.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã mở rộng, cải tạo vỉa hè đường Trần Quốc Toản; mở rộng con đường nối với thị trấn Lạc Dương. Trước đó, tỉnh cũng đã triển khai mở rộng các đường Phạm Hồng Thái; cải tạo, nâng cấp đường Nguyên Tử Lực, Ngô Thì Nhậm, Phạm Ngọc Thạch, Thi Sách, Vạn Hạnh, Hàn Thuyên, Hồ Xuân Hương… Một sự khởi đầu khá hoàn hảo cho hành trình “lột xác” trong lĩnh vực giao thông Đà Lạt.

Chính quyền tỉnh và thành phố Đà Lạt còn rất nhiều việc phải làm cho giao thông nội ô Đà Lạt, nhất là các cung đường kết nối khu Hòa Bình Đà Lạt. Trước mắt cần hoàn thiện đường và hệ thống vỉa hè 2 bên đường Bà Huyện Thanh Quan; vỉa hè đường Trần Nhân Tông, phường 8, Đà Lạt; vỉa hè đường Trần Quốc Toản; Lê Thị Hồng Gấm và Đinh Tiên Hoàng…Đây là hệ thống vỉa hè rất cần thiết để khách du lịch và người dân địa phương tản bộ, ngắm cảnh, chụp hình.

Nhiều người ví thành phố Đà Lạt như một đại công viên; đã là đại công viên thì câu chuyện đường đi lối lại, bố trí cảnh quan phải như thế nào để vừa đẹp, vừa thuận lợi, vừa đáp ứng tối ưu nhu cầu thư giãn, giải trí cho người dân và du khách là điều đã được chính quyền tỉnh và thành phố Đà Lạt tính toán với tầm nhìn lâu dài như lời của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - ông Trần Văn Hiệp: “Quá trình thực hiện quy hoạch, cải tạo giao thông trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Đà Lạt nói riêng phải bảo đảm tầm nhìn xa”. Đó chính là tư duy “mở đường” cho chiến lược phát triển nhanh và bền vững.

Văn Tòa – Văn Bảo
Video
.
.
.
.
Trung tâm lưu trư QG IV