26-11-2019, 10:48 GMT+7

Cà phê hữu cơ và sự liên kết sản xuất - tiêu thụ

 Việc tạo kênh kết nối, liên kết sản xuất - tiêu thụ và xây dựng các trung tâm cung ứng nông sản đều đòi hỏi vai trò tích cực, cam kết rõ ràng hơn nữa giữa doanh nghiệp với nông dân, hợp tác xã (HTX).
 
Bà Trần Thị Kim Nhung, Giám đốc Công ty TNHH Kim Đồng Thuận (tỉnh Đồng Nai), cho biết vừa mới ký kết hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ cà phê hữu cơ cùng các hộ nông dân, tổ hợp tác, HTX ở huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) với tổng diện tích bước đầu đăng ký thực hiện hữu cơ là 178 ha, tương đương sản lượng 900 tấn cà phê thu lại từ mỗi mùa vụ.
 
Tổng sản lượng từ những hợp đồng ký kết này, theo bà Nhung, là còn rất khiêm tốn so với hợp đồng của công ty cung cấp độc quyền sản phẩm cà phê hữu cơ trong 6 năm cho các thị trường lớn nhưng khó tính như Mỹ, Canada, Đức…
 
Theo chia sẻ của vị nữ giám đốc này, tiêu chí của công ty là có hợp đồng đầu ra ổn định lâu dài cho người nông dân và các HTX trồng cà phê hữu cơ với giá bao tiêu cà phê trong hợp đồng là 40.000 đồng/kg trong khi giá thu mua trên thị trường hiện chỉ vào khoảng 33.000 đồng/kg.
 
“Giá thị trường rất bấp bênh lại không thu mua hoặc bị thương lái ép giá. Cho nên với hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ này sẽ giúp các nông dân, HTX yên tâm sản xuất, trồng trọt. Còn lại các quy trình kỹ thuật hữu cơ, bón phân, sử dụng thuốc, thu mua đã có công ty lo”, bà Nhung nói.
 
Đó là việc nông dân được hưởng lợi từ hợp đồng nêu trên, còn về phía doanh nghiệp (DN), họ cũng sẽ được đáp ứng nguồn cung ổn định về cà phê hữu cơ để cung cấp theo những hợp đồng xuất khẩu đã ký kết.
 
Có thể nói, việc tạo kênh kết nối cung ứng nông sản với đầu ra ổn định, giá tốt giữa DN với nông dân, HTX luôn được khuyến khích. Các hình thức liên kết sản xuất - tiêu thụ thời gian qua cho thấy đã mang lại những kết quả tích cực cho cả nông dân lẫn DN tham gia liên kết.
 
Hơn thế nữa, việc phát triển hệ thống các trung tâm cung ứng nông sản Việt hiện đại cũng là điều cần được đặt ra bên cạnh hoạt động liên kết giữa DN với nông hộ.
 
Mặt khác, theo ông Nam, việc này cũng nhằm giúp phát triển thương mại dịch vụ ngành hàng nông sản, bảo đảm cho nông sản Việt có chất lượng tốt hơn, an toàn hơn, cũng như góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp.

(http://baolamdong.vn/
)
Hits count: 33,730,470