26-3-2021, 8:41 GMT+7

Định vị thương hiệu Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành trên bản đồ quốc tế

Chiến lược trọng tâm tiếp tục nỗ lực xây dựng thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” trong giai đoạn 2021-2025 trở thành thương hiệu mang tầm vóc quốc tế. Đồng thời gia tăng giá trị thương mại vượt trội cho các sản phẩm và định vị chất lượng quốc tế.
 
Du lịch canh nông là sản phẩm nhanh chóng đưa du lịch phát triển và thương hiệu lan tỏa
Du lịch canh nông là sản phẩm nhanh chóng đưa du lịch phát triển và thương hiệu lan tỏa
Những giá trị cộng thêm
 
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa đưa ra kế hoạch hành động phát triển và quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” giai đoạn 2021-2025 đối với 4 nhóm sản phẩm rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông trở thành thương hiệu mạnh tại Việt Nam; bảo hộ và tập trung quảng bá, phát triển thương hiệu ra nước ngoài; du lịch canh nông trở thành thương hiệu số 1 tại Việt Nam. Tổng kinh phí thực hiện là hơn 8,1 tỷ đồng, trong đó 6,7 tỷ đồng tổ chức truyền thông quảng bá thương hiệu và hơn 1,4 tỷ đồng kiểm tra, giám sát việc sử dụng nhãn hiệu; đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài. Đối tượng thực hiện là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông trên địa bàn thành phố Đà Lạt, huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần huyện Lâm Hà. Riêng du lịch canh nông phạm vi thực hiện trên toàn tỉnh. Ba nhóm nhiệm vụ trọng tâm thực hiện cũng được xác định rõ, cụ thể là: Tổ chức truyền thông, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm mang thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”; Chú trọng công tác quản lý thương hiệu; Nâng cao quản lý chất lượng sản phẩm.
 
Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết: Từ khi bắt đầu triển khai, chỉ với thời gian ngắn trong 3 năm thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đã làm nên một dấu ấn trong chuỗi giá trị nông sản và du lịch canh nông mà trước đó chưa có tiền lệ. Hiện có gần 400 doanh nghiệp, hộ cá thể đăng ký sử dụng nhãn hiệu, sản phẩm rau, hoa, cà phê của doanh nghiệp Lâm Đồng đã kết nối, phân phối tiêu thụ tại nhiều hệ thống siêu thị lớn; chợ đầu mối phân phối khu vực tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội; các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng chuyên doanh rau, hoa, cà phê... khắp cả nước. Xuất khẩu các mặt hàng nông sản đều có sự tăng trưởng qua các năm; thị trường xuất khẩu chủ yếu đối với mặt hàng rau, củ, quả xuất sang 11 nước tại khu vực Đông Á, EU, Mỹ, ASEAN; hoa xuất khẩu sang 12 nước tại khu vực Đông Á, châu Úc, châu Âu và ASEAN; và cà phê đã xuất khẩu sang tất cả các châu lục. 
 
Từ đó các sản phẩm nông sản đăng ký sử dụng nhãn hiệu cũng đã tăng 20% giá trị kinh tế với các nông sản: rau, hoa, cà phê Arabica; quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước đã tăng phạm vi ảnh hưởng thương hiệu lên hơn 30%... Đó là những con số biết nói, những giá trị cộng thêm mà thương hiệu đã, đang và sẽ tiếp tục đem lại hiệu quả thực tế cho tỉnh nhà.
 
Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Đà Lạt. Ảnh: Văn Báu
Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Đà Lạt. Ảnh: Văn Báu
Xây dựng thương hiệu quốc tế
 
Ông Hoàng Trọng Hiền - Giám đốc Sở Công thương, đơn vị trực tiếp thực hiện kế hoạch phát triển và quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cũng cho hay: Trong giai đoạn 2017 - 2020 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Theo đó, bảo hộ thành công thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” và đã trở thành thương hiệu số 1 tại Việt Nam với 4 nhóm sản phẩm là: rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông. Giai đoạn tiếp theo 2021 - 2025, Lâm Đồng cũng tiếp tục nỗ lực đưa thương hiệu này, tập trung đẩy mạnh truyền thông quảng bá trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng và các sự kiện kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, lan tỏa các giá trị mà thương hiệu mang lại.
 
Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Lâm Đồng xây dựng kế hoạch phát triển thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” với 3 mục tiêu chính đó là: Phát triển thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” trở thành thương hiệu mạnh tại Việt Nam; bảo hộ và tập trung quảng bá, phát triển thương hiệu ra nước ngoài. Đẩy mạnh hoạt động gắn logo nhãn hiệu chứng nhận “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” lên sản phẩm và tổ chức truyền thông, quảng bá đi kèm với sản phẩm mang thương hiệu để gây ấn tượng đối với người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, tạo hiệu ứng cộng hưởng truyền thông rộng lớn trong hệ sinh thái nông nghiệp và du lịch của tỉnh và tập trung nguồn lực phát triển sản phẩm mang thương hiệu. Đồng thời chú trọng kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ thường xuyên đối với sản phẩm mang thương hiệu, nhấn mạnh sự an toàn và uy tín khi sử dụng sản phẩm. Từ đó, tạo sự vượt trội về chất lượng, lợi ích mà sản phẩm mang lại cho khách hàng, nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, giá trị thương mại cho sản phẩm cũng như thu nhập của người sản xuất. Mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025, thành phố Đà Lạt sẽ cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho 880 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh 4 nhóm sản phẩm rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông, tăng gấp 2 đến 3 lần so với giai đoạn 2017 - 2020.
 
Ông Dương Quốc Anh - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng nhấn mạnh rằng: Đưa thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” trở thành thương hiệu mang tầm vóc quốc tế, Lâm Đồng trở thành vựa rau của châu Á là mục tiêu mà tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực thực hiện với các chiến lược trọng tâm. Với quan điểm là chủ động, không chờ người tiêu dùng tìm đến mà tỉnh luôn hướng đến tìm kiếm các cơ hội, thị trường mới cho doanh nghiệp tiếp cận. Chủ động tiếp cận là cách làm đã mang lại rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp của tỉnh, từ các hội nghị giao thương, kết nối với khắp các địa phương toàn quốc và cả các chương trình kết nối quốc tế, các sản phẩm của Lâm Đồng đã khẳng định được chỗ đứng, thương hiệu cũng ngày càng thăng hạng giá trị. 
 
DIỄM THƯƠNG
http://baolamdong.vn/