29-7-2019, 11:8 GMT+7

Gần 100 doanh nghiệp tham gia Kết nối giao thương Lâm Đồng - TP Hồ Chí Minh

 Sáng ngày 26/7/2019, tại TP Hồ Chí Minh, Trung Tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm xúc tiến Thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng và TP Hồ Chí Minh năm 2019. Hội Nghị thu hút 27 doanh nghiệp Lâm Đồng và 60 doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh tham dự. Sự kiện là cầu nối giao thương, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp của tỉnh liên kết đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, hệ thống phân phối, mở rộng thị trường.
 
Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm xúc tiến Đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội ngh
Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm xúc tiến Đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu mở đầu hội nghị, bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh cho biết: Giữa TP Hồ Chí Minh và Lâm Đồng có mối liên hệ chặt chẽ từ lâu, các sản phẩm của Lâm Đồng rất có thương hiệu và được ưa chuộng tại thị trường TP Hồ Chí Minh. Hiện, dân số TP đạt khoảng 9,5 triệu người, khách vãn lai và tạm trú 13-14 triệu người, lan tỏa ra 100 km là khu kinh tế trong điểm phía Nam với sức mua trên 20 triệu người và đầu mối vươn ra thị trường Châu Á. Người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh đã biết đến thương hiệu Đà Lạt, Lâm Đồng, tuy nhiên qua hội nghị Kết nối giao thương Lâm Đồng - TP Hồ Chí Minh sẽ là cơ hội khẳng định thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, là dịp để các doanh nghiệp 2 địa phương gặp gỡ, trao đổi nhu cầu cung - ứng trực tiếp từ đó tăng mức độ phủ của hàng hóa Lâm Đồng tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận và ngược lại. 
 
Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm xúc tiến Đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng: “Hiện Lâm Đồng có 1 cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở số 22 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh để trưng bày và giới thiệu các sản phẩm đặc sản Đà Lạt. Tuy quy mô nhỏ và chủ yếu giao dịch thương mại điện tử nhưng vẫn là địa chỉ uy tín để các doanh nghiệp đến tham quan và giao dịch”.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm xúc tiến Đầu tư, thương mại và du lịch Lâm Đồng cũng nhấn mạnh: Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương được 2 địa phương phối hợp tổ chức sẽ có rất nhiều ý nghĩa. Trước hết tạo cơ hội hợp tác, liên kết thương mại giữa doanh nghiệp, nhà phân phối của 2 tỉnh. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất của 2 tỉnh sẽ trao đổi, quảng bá, tìm hiểu sản phẩm tiêu biểu, có thương hiệu, thế mạnh, qua đó kỳ vọng sẽ ký kết nhiều hợp đồng kinh doanh, buôn bán trong thời gian đến. Tỉnh Lâm Đồng tạo điểm nhấn cho chương trình xúc tiến thương mại với chủ đề “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Những sản phẩm rau, hoa, quả, trà, cà phê, arabica, du lịch canh nông được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp cho tỉnh Lâm Đồng, từ đó giúp doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh lựa chọn, mua sắm các sản phẩm an toàn, chất lượng. Đây cũng là cách để tỉnh Lâm Đồng hạn chế sự nhầm lẫn với các sản phẩm khác cùng loại, khẳng định thương hiệu.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cũng thông tin đến hội nghị: Nông sản Đà Lạt là một sản phẩm có thương hiệu và hỗ trợ cho các ngành kinh tế khác rất nhiều như du lịch, chế biến với nhiều sản phẩm nổi tiếng như: Cà phê, chè, rau củ quả tươi, Atiso… TP Đà Lạt hiện có 19.000 ha canh tác, rau hoa chiếm 12.000 ha, cà phê gần 6.000 ha, trên 6.000 ha đã được ứng dụng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Việc quảng bá thương hiệu “Đà Lạt- kết tinh kỳ diệu từ đất lành” hiện đã được cấp cho 235 doanh nghiệp tại Đà Lạt và các huyện phụ cận về rau, hoa, cà phê và du lịch canh nông. Với bộ tiêu chuẩn của thương hiệu này, các sản phẩm của Lâm Đồng đang ngày càng đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật, chất lượng cao không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu. Thông qua các hội nghị kết nối giao thương, các doanh nghiệp TP Đà Lạt mong muốn được học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đã có nhiều năm đi trước về các đầu mối, yêu cầu cho xuất khẩu, quảng bá thương hiệu ra thị trường quốc tế.

 



Các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác
Các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác
 
Tiếp đó, Bà Cao Thị Thanh - Phó Giám đốc sở Công thương Lâm Đồng cũng phát biểu tại hội nghị: Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam theo đánh giá của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Kế hoạch và đầu tư, năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 đạt tốc độ tăng trưởng tốt, nhất là lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Với việc Việt Nam vừa ký kết và gia nhập 2 FTA mới, là những tín hiệu đáng mừng cho xuất khẩu. Lâm Đồng mong muốn học hỏi kinh nghiệm đi trước, sự chia sẻ của các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh trong xuất khẩu. Với chiến lược xây dựng thương hiệu “Đà Lạt- kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, Lâm Đồng hướng đến sẽ là vựa rau của Đông Nam Á, Châu Á, tuy nhiên hiện các doanh nghiệp Lâm Đồng còn gặp khó khăn nhiều về xây dựng thị trường, mẫu mã, chứng minh xuất xứ hàng hóa. Đặc biệt với sản phẩm cà phê, Lâm Đồng mong muốn đưa cà phê Arabica Đà Lạt vươn ra thị trường thế giới. Với sự hợp tác của 2 địa phương, không chỉ trong hiện tại mà còn hướng đến con đường bền chặt trong tương lai.
 
Các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm
Các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm
 
Từ lâu nay, việc thông thương, trao đổi mua bán giữa các doanh nghiệp hai địa phương vẫn được diễn ra khá sôi nổi, tuy nhiên, với các hội nghị xúc tiến, kết nối giao thương là cơ hội cho các doanh nghiệp mới quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường và đảm bảo hơn nữa mối liên kết của 2 địa phương dưới sự bảo trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp yên tâm hơn và phát huy khả năng hợp tác, phát triển doanh nghiệp.
 
Các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm
Các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm
 
Các doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã giới thiệu với phía TP Hồ Chí Minh về tiềm năng, thế mạnh của Đà Lạt - Lâm Đồng, các chính sách thu hút đầu tư cũng như triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp, doanh nhân của hai địa phương. Trong nội dung trao đổi, các doanh nghiệp nêu nhiều ý kiến xây dựng: mở rộng thị phần, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và gắn kết giữa nhà sản xuất với nhà phân phối. Đề xuất triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường bán lẻ, đa dạng hóa loại hình kinh doanh, kết hợp du lịch mua sắm, phát triển nhanh thương mại điện tử.
 
Cũng trong khuôn khổ hội nghị đã 12 có biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa các doanh nghiệp Lâm Đồng và TP Hồ Chí Minh.
 
Một số ý kiến của các Doanh nghiệp tại hội nghị: 
 
Tôn Đức Cầu - Đại diện phòng Kinh doanh siêu thị Coopmark: Hiện các doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng đưa vào chuỗi siêu thị Coopmark rất nhiều, mối liên kết này đã rất lâu đời, tuy nhiên, yêu cầu cao nhất mà Coopmark đưa ra là yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hàng hóa, với các doanh nghiệp mới Saigon Coop vẫn mong muốn qua hội nghị này được hợp tác với các sản phẩm mới, chất lượng cao của Lâm Đồng.
 
Chuỗi siêu thị mini Bông Sen Trắng: Với nhu cầu ngày càng cao về nông sản sạch, nông sản organic, các doanh nghiệp nhỏ lẻ TP Hồ Chí Minh mong muốn có một Trung tâm giao dịch các nông sản Đà Lạt tại TP Hồ Chí Minh để đáp ứng kịp thời và lâu dài các nhu cầu cho doanh nghiệp nhỏ.
 
 
Ông Nguyễn Văn Bôn - Giám đốc công ty Bảo Bình chuyên xuất khẩu đồ giả cổ:Các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh như tôi rất quan tâm sản phẩm hoa khô của Đà Lạt. Tuy nhiên các sản phâm hoa khô Đà Lạt vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu và tính nghệ thuật của các sản phẩm chưa cao, mong muốn được hợp tác cùng phát triển sản phẩm này.
 
Trần Đình Phong - Đại diện siêu thị Maximark: Rất hoan nghênh các hội nghị xúc tiến như thế này để các doanh nghiệp được tiếp cận trực tiếp các sản phẩm. Chúng tôi mong muốn có 1 điểm giới thiệu sản phẩm để là nơi người tiêu dùng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tham quan và mua sắm, khác với việc trưng bày ngành hàng trong siêu thị. 
(Báo Lâm Đồng Online)
Hits count: 33,678,652