17-6-2021, 15:40 GMT+7

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

 Phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch đang là cách làm được nhiều cá nhân, tổ chức tại huyện Lạc Dương, TP Đà Lạt tập trung nguồn lực thực hiện và bước đầu đã mang lại kết quả khả quan. Hướng đi này không những nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân mà còn thiết thực góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống phục vụ phát triển du lịch.
 
Du khách khi đến với Đà Lạt rất hào hứng với hoạt động trải nghiệm hái dâu tại vườn
Du khách khi đến với Đà Lạt rất hào hứng với hoạt động trải nghiệm hái dâu tại vườn
Những năm gần đây, huyện Lạc Dương chủ trương kêu gọi đầu tư vào du lịch; nhất là đẩy mạnh loại hình du lịch canh nông. Đồng thời, huyện cũng ban hành nhiều chính sách định hướng, khuyến khích phát triển lâu dài, tạo tiền đề cho ngành du lịch huyện Lạc Dương có những bước tiến nhanh chóng, mang lại kết quả khả quan. Trong đó, phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch đang là hướng đi mới được huyện tập trung nguồn lực thực hiện. 
 
Ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Công ty TNHH Dâu rừng Langbian.F (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương) cho biết: Đơn vị đang trồng phúc bồn tử hay còn gọi là dâu rừng, mâm xôi trên diện tích 2,5 ha dưới chân núi Lang Biang. Hiện, công ty đã có 6 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao gồm: Rượu vang phúc bồn tử đỏ, Rượu vang phúc bồn tử đen, Nước cốt phúc bồn tử đỏ, Nước cốt phúc bồn tử đen, Mứt phúc bồn tử đỏ, Mứt phúc bồn tử đen. 
 
Kể từ khi được chứng nhận là sản phẩm OCOP, công ty đã đưa các sản phẩm giới thiệu và bày bán tại nhiều điểm du lịch của tỉnh. Nhờ đó, sản phẩm của doanh nghiệp đã từng bước trở thành sản phẩm du lịch, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước. 
 
Bên cạnh việc tích cực tham gia các trang thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, bán hàng, trong năm 2020 doanh nghiệp đã đưa vào khai trương Khu Du lịch nông nghiệp dược thảo phúc bồn tử đen, đỏ và rau công nghệ cao với tổng diện tích 5 ha tại thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương đạt tiêu chuẩn hữu cơ JAS của Nhật Bản. Khu du lịch được thiết kế với 4 ha dành riêng để trồng phúc bồn tử đen và đỏ; 0,5 ha rau nhà kính; 300 m2 showroom trong khuôn viên cảnh quan 0,5 ha, bày bán dòng sản phẩm phúc bồn tử hữu cơ trái tươi cùng các dòng sản phẩm chế biến từ phúc bồn tử. 
 
Ông Sử Thanh Hoài, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương chia sẻ: Thực tế cho thấy, muốn phát triển bền vững, du lịch buộc phải có sản phẩm đặc trưng của từng vùng, miền mới được du khách chấp nhận, ưa chuộng. Ngoài các sản phẩm của Công ty TNHH Dâu rừng Langbian.F thì huyện Lạc Dương còn có các sản phẩm OCOP mang đặc trưng khác của địa phương như: Nấm hương Langbiang, Nấm hương ăn liền của Công ty Cổ phần Nguyên Long; sản phẩm rau xà lách thủy canh của Công ty Trang trại Trường Phúc; sản phẩm cà phê Chappi của Công ty TNHH Daisy International; sản phẩm cà phê Arabica - Catimor.
 
 
Các sản phẩm OCOP này đã và đang góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, ẩm thực, du lịch, miền đất, con người huyện Lạc Dương đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước; góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương, từ đó thúc đẩy du lịch huyện Lạc Dương và ngành kinh tế nông nghiệp phát triển. 
 
Trong khi đó, tại TP Đà Lạt, từ những đặc điểm tự nhiên, con người, phương thức canh tác độc đáo với sự đa dạng về nông sản, văn hóa ẩm thực... là cơ hội lớn cho các tổ chức, cá nhân tại các địa phương phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp.
 
Điển hình như tại Công ty Cổ phần Chè Cầu Đất (thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành, TP Đà Lạt), du khách đến đây ngoài để chụp ảnh còn được tham gia các hoạt động du lịch trải nghiệm đồi chè, tự tay hái chè và được hướng dẫn cách sao chè, đóng gói… tạo ra những sản phẩm của riêng mình nhưng mang thương hiệu nổi tiếng của địa phương. 
 
Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức các sản phẩm đồ uống thượng hạng, đạt chuẩn 4 sao OCOP Lâm Đồng, được công ty canh tác, thu hái và chế biến ngay tại vùng nguyên liệu tốt nhất của cả nước như: Trà ôlong; Trà xanh; Trà lài; Trà sen; Trà đen; Cà phê Drip; Cà phê Phin; Cà phê Espresso. 
 
Hay như tại Doanh nghiệp chế biến nông sản Shin Sang (đường 3/4, Phường 3,TP Đà Lạt), mỗi khi mùa hồng bắt đầu khoảng cuối tháng 8 đến hết tháng 11, có rất đông du khách tìm đến khu sản xuất của công ty để vừa trải nghiệm sản phẩm du lịch vừa tận mắt thấy quy trình làm hồng kỳ công này. Đồng thời, tìm mua sản phẩm hồng sấy gió của công ty về sử dụng hoặc làm quà cho người thân. 
 
Ông Nguyễn Đức Cứ, Trưởng phòng Kinh tế TP Đà Lạt cho biết: Hiện, TP Đà Lạt có 48 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP Lâm Đồng. Trong đó, có 5 sản phẩm đạt hạng 5 sao, 30 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 13 sản phẩm đạt hạng 3 sao. 
 
Một điều đáng mừng là trên địa bàn TP Đà Lạt ngày càng có nhiều doanh nghiệp đã tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch như: Công ty Cổ phần Chè Cầu Đất, Công ty TNHH Rau hoa Song Bill, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt, Hợp tác xã Trường Gia Phát, Nam Anh Farm…
 
Theo ông Cứ, việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch được đánh giá sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư. Sản phẩm OCOP sẽ góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách, đồng thời quảng bá hoạt động du lịch, tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP. Từ đó việc quan tâm, đầu tư tạo dựng sản phẩm OCOP sẽ thuận lợi hơn, giúp nâng tầm sản phẩm, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, nâng thu nhập cho người dân, hướng tới phát triển du lịch và phát triển nông thôn bền vững.
 
http://baolamdong.vn/