vách ngăn phòng vách ngăn phòng khách Thiết kế nội thất mẫu vách ngăn phòng khách và bếp đẹp Máy tính đồng bộ May tinh dong bo Chuyên mua, bán máy tính cũ in offset In tờ rơi số lượng ít In catalogue In túi giấy in lịch In catalogue in card visit báo giá in thẻ nhựa tủ bếp acrylic
3/15/2013 8:47:00 AM
.

Tiềm năng phát triển ngành Chè Việt Nam


 

 Năm 2012 khép lại với những thành tựu đáng mừng của ngành xuất khẩu chè Việt . Tổng lượng chè xuất khẩu của Việt Nam đạt 146,7 nghìn tấn, thu về 224,6 triệu USD, tăng 9,6% về lượng và 10,1% về kim ngạch so với năm 2011; giá chè xuất khẩu bình quân năm 2012 đạt 1.531 USD/tấn, tăng 8 USD/tấn so với năm 2011. Mặt hàng chè đã đóng góp một phần không nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt trong năm 2012. Như vậy, với mục tiêu xuất khẩu 135.000 tấn, kim ngạch 220 triệu của ngành chè trong năm 2012, xuất khẩu chè của nước ta trong năm qua đã vượt mục tiêu đề ra, tiếp tục giữ vững vị trí là nước xuất khẩu lớn thứ 5 thế giới về mặt hàng chè.

Tuy nhiên, hiện giá chè xuất khẩu của Việt Nam vẫn đang xếp cuối bảng trong số các nước xuất khẩu chè lớn, chỉ bằng 60% giá bình quân của thế giới. Nguyên nhân là do Chè Việt không có thương hiệu trên thị trường quốc tế; phương thức quản lý nương chè và thu hái không hợp lý; cạnh tranh không lành mạnh... khiến cho chè xuất khẩu của Việt luôn bị ép giá bởi khách hàng trung gian nước ngoài.

Hiện ngành Chè Việt đã xuất khẩu các sản phẩm chè đến hơn 100 quốc gia và khu vực trên thế giới. Thế mạnh nhất mà mặt hàng chè đang nắm giữ đó là có tỷ lệ nội địa 100%, trong khi nhiều ngành, nhiều mặt hàng khác có tỷ lệ nội địa thấp, nguồn nguyên liệu phụ thuộc nhiều vào thế giới cùng với nhu cầu tiêu dùng chè trên thế giới ngày càng tăng, do vậy, trong thời gian tới tiềm năng phát triển của ngành Chè còn rất lớn.

1. Thị trường trong nước

 Mặc dù sản lượng và kim ngạch xuất khẩu chè năm 2012 của Việt Nam tăng so với năm 2011, nhưng hiện ngành chè vẫn phải đối mặt với tình trạng sản phẩm chè có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Vấn đề này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín chè Việt và nếu không giải quyết triệt để sẽ dẫn tới nguy cơ mất thị trường xuất khẩu chè.

 Nguyên nhân của tình trạng này là khó kiểm soát được quá trình sản xuất từ trồng đến chăm sóc, thu hái, chế biến và bảo quản chè. Theo thống kê, hiện cả nước có trên 300 cơ sở chế biến chè lớn nhỏ thì chỉ có 5% số nhà máy có vùng nguyên liệu riêng để phục vụ chế biến.

Một số thị trường nhập khẩu chè lớn của Việt Nam như Pakistan, Đài Loan, Indonesia, Malaysia hiện đều không có yêu cầu cao về chất lượng và dư lượng thuốc BVTV. Tuy nhiên, một số thị trường khác như Ba Lan, Nga... đã chuẩn bị kế hoạch kiểm soát chất lượng và dư lượng thuốc BVTV đối với chè nhập khẩu theo các quy định hiện hành của EU. Đây là thách thức lớn cho các doanh nghiệp chè Việt Nam, vì 90% sản lượng chè nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy chế biến hiện nay thuộc sở hữu của nông dân, và nông dân tự quyết định việc phun thuốc BVTV như thế nào.

 Nhằm khắc phục tình trạng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật với sản phẩm chè, đảm bảo uy tín cho chè Việt Nam, năm 2013, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) sẽ tăng cường kiểm tra, đánh giá phân loại điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến chè, rau củ quả; xử phạt nghiêm những đơn vị, cá nhân vi phạm quy trình sản xuất không an toàn. Đồng thời, chú trọng thực hiện quy trình sản xuất an toàn theo chuỗi-từ trang trại tới bàn ăn và tăng cường sự tham gia giám sát của cộng đồng với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

2. Tình hình xuất khẩu thực tế năm 2012

+ Kim ngạch xuất khẩu.

Xuất khẩu chè của nước ta trong tháng 12/2012 đạt xấp xỉ 12 nghìn tấn với kim ngạch 18,85 triệu USD, so với tháng 11/2012 giảm nhẹ 2,1% về lượng nhưng tăng 0,3% về kim ngạch. Tính chung trong cả năm 2012, tổng lượng chè xuất khẩu của nước ta đã đạt 146,7 nghìn tấn, kim ngạch 224,6 triệu USD, tăng 9,6% về lượng và 10,1% về kim ngạch so với năm 2011.

Ước tính, xuất khẩu chè trong tháng đầu tiên của năm 2013 đạt khoảng 11 nghìn tấn với kim ngạch 17 triệu USD, giảm 8% về lượng và 8,9% về kim ngạch so với tháng 12/2012 nhưng nếu so với cùng kỳ năm ngoái vẫn tăng trên 20% cả về lượng và kim ngạch.

Như vậy, với mục tiêu xuất khẩu 135.000 tấn, kim ngạch 220 triệu của ngành chè trong năm 2012, xuất khẩu chè của nước ta trong năm nay đã vượt mục tiêu đề ra.

Mặt hàng chè đã đóng góp một phần không nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, lượng xuất lớn nhưng giá trị thu về vẫn ở mức khiêm tốn, do chè Việt không có những thương hiệu riêng biệt, đa phần là xuất thô.

Việt Nam là nước xuất khẩu chè đứng thứ năm thế giới (sau Kenya, Ấn Độ, Trung Quốc và Sri Lanca), đứng thứ hai về sản xuất chè xanh (sau Trung Quốc). Thị trường xuất khẩu chủ yếu của chè Việt là Pakistan, Đài Loan, Indonesia, Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ...

+ Về giá xuất khẩu.

Giá xuất khẩu chè của nước ta trong tháng 12/2012 tăng 39 USD/tấn (tương đương tăng 2,54%) so với tháng 11/2012, đạt mức 1.576 USD/tấn và tăng 1,9% so với tháng 12/2011.

Tính chung cả năm 2012, giá xuất khẩu chè của nước ta đạt 1.531 USD/tấn, tăng nhẹ 0,5% so với năm 2011.

Hiện giá chè xuất khẩu của Việt đang xếp cuối bảng trong số các nước xuất khẩu chè lớn, chỉ bằng 60% giá bình quân của thế giới. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chè bị xếp “đội sổ” trong nhóm các nước xuất khẩu chè lớn như Chè Việt Nam không có thương hiệu trên thị trường quốc tế; phương thức quản lý nương chè và thu hái không hợp lý; cạnh tranh không lành mạnh... Do đó, chè xuất khẩu của Việt luôn bị ép giá bởi khách hàng trung gian nước ngoài.

+ Thị trường xuất khẩu.

Thị trường xuất khẩu chè của nước ta trong tháng 12/2012 không có nhiều thay đổi so với những tháng trước. Pakistan tiếp tục duy trì vị trí số một về tiêu thụ chè của Việt Nam, so với tháng 11/2012 xuất khẩu chè sang thị trường này tăng 26,81% về lượng và 19,6% về kim ngạch, đạt 2,66 nghìn tấn, kim ngạch 4,48 triệu USD.

Bên cạnh đó, lượng chè xuất khẩu sang thị trường Đài Loan tiếp tục giảm xuống 1,52 nghìn tấn (giảm 15,72%) so với tháng 11/2012, tới Indonesia giảm 27,83% (chỉ đạt trên 1 nghìn tấn), Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng giảm lần lượt 37,2% và 49,11%...

Tính chung trong cả năm 2012, kim ngạch xuất khẩu chè của nước ta sang các thị trường chủ chốt như: , Đài , ... đều đạt mức tăng trưởng khá ấn tượng. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu tới Pakistan trong năm qua đã tăng mạnh gần 40% so với cùng kỳ năm 2011, thị trường Đài Loan tăng 13,04%, Indonesia tăng 26,39%, Trung Quốc tăng 30,35%, đặc biệt Hoa Kỳ tăng tới 81,67%, Philippine tăng 104,45%... ở chiều ngược lại, kim ngạch chè xuất khẩu tới thị trường Nga giảm nhẹ 2,45%, Arập Xêút giảm 2,71%...

3. Thị trường thế giới

Giá chè thế giới trong thời gian tới có thể tăng sau khi các nhà sản xuất chè lớn nhất thế giới (Ấn Độ, Kenya, Indonesia, Malauy, Ruanda và Xri Lanca), những quốc gia sản xuất hơn 50% sản lượng chè toàn cầu nhất trí hợp tác nhằm tăng lợi nhuận.

Các nước xuất khẩu chè đã nỗ lực thành lập một diễn đàn trong suốt 80 năm, vì vậy đây là một “cột mốc lịch sử trong ngành công nghiệp chè” thế giới. Các quốc gia tham gia diễn đàn sẽ tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy nhu cầu chè để đẩy giá mặt hàng này lên, trong đó biện pháp giới hạn nguồn cung có thể được sử dụng nhiều hơn trong thời gian tới.

Giá chè thế giới hiện ở mức 2,5 USD/kg, giảm so với mức 2,84 USD/kg của 1 năm trước, trong khi sản lượng tiêu thụ toàn cầu dự kiến sẽ chỉ tăng 1% trong năm nay.

Năm 1994, Xri Lanca đã đề nghị thiết lập một cacten về chè, tương tự như Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), song đề xuất này đã không nhận được sự đồng thuận của các quốc gia sản xuất. Sự thống nhất giữa các nhà sản xuất là điều vô cùng quan trọng, khi nó quyết định đến nguồn thu ngoại tệ, lợi nhuận, cơ hội việc làm và một số vấn đề khác.

Trong 9 tháng của tài khóa 2012 (từ 20/3/2012-20/12/2012), Iran đã nhập khẩu 41.000 tấn chè, kim ngạch 200 triệu USD, trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ Xri Lanca là 104 triệu USD, từ Ấn Độ là 46 triệu USD và Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất là 35 triệu USD.

* Nhận định và dự báo

Hiện ngành Chè Việt đã xuất khẩu các sản phẩm chè đến hơn 100 quốc gia và khu vực trên thế giới. Thế mạnh nhất mà mặt hàng chè đang nắm giữ đó là có tỷ lệ nội địa 100%, trong khi nhiều ngành, nhiều mặt hàng khác có tỷ lệ nội địa thấp, nguồn nguyên liệu phụ thuộc nhiều vào thế giới cùng với nhu cầu tiêu dùng chè trên thế giới ngày càng tăng, do vậy, trong thời gian tới tiềm năng phát triển của ngành Chè còn rất lớn. 

 

( BBT TH)

 

 

.

             

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 02-04 Trần Quốc Toản - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 558 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:32,143,304.00