8-8-2019, 10:15 GMT+7

Doanh nghiệp Lâm Đồng tiếp cận kinh tế số

 Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cùng Dự án Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 - Google và Sở Công thương Lâm Đồng đã tổ chức tập huấn cho hàng trăm doanh nghiệp về thương mại điện tử trong bối cảnh nền kinh tế số và thực thi pháp luật liên quan trong tháng 7 vừa qua.
Hội thảo thương mại điện tử và kinh tế số cho doanh nghiệp Lâm Đồng.

Với nhiều doanh nghiệp, dù đã làm quen với thương mại điện tử nhưng tiếp cận thông tin mới về kinh tế số luôn là nhu cầu cần thiết.

Thương mại điện tử, trong giai đoạn hiện tại và trong tương lai sẽ dần lấn chiếm thị phần của thương mại truyền thống.

Theo khảo sát của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, hầu hết các doanh nghiệp của Việt Nam đều đã và đang tiếp cận với thương mại điện tử. Người tiêu dùng trẻ đông, mức độ phát triển rộng rãi của smartphone và hạ tầng viễn thông mạnh, rộng, đảm bảo cho tương lai của thương mại điện tử. Với Lâm Đồng, hầu hết các doanh nghiệp đều ít nhiều tiếp cận với thương mại điện tử, có thể là cung cấp hàng hóa, truyền thông quảng bá thương hiệu… Tuy nhiên, có thể nói nhiều doanh nghiệp vẫn còn khá loay hoay khi tiếp cận với lĩnh vực còn mới mẻ này, nhất là những doanh nghiệp đã quen với phong cách kinh doanh truyền thống. Với mức tăng trưởng thương mại điện tử trung bình 25%/năm, thương mại điện tử đã và sẽ là kênh thương mại vô cùng hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận thị trường hiệu quả.

Các chuyên gia của Dự án Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 - Google đã chia sẻ với doanh nghiệp Lâm Đồng những kiến thức cơ bản về kinh tế số hiện tại ở Việt Nam. Với tình hình thực tế trong nước, nhu cầu thương mại điện tử khá phát triển nhưng phải thừa nhận, hạ tầng hỗ trợ kèm theo còn khá nhiều vấn đề cần thay đổi. Đó là tỷ lệ thanh toán điện tử còn thấp, chỉ 40% người dân có tài khoản ngân hàng và tỷ lệ thanh toán online mới chỉ đạt 1%. Hệ thống logistics của Việt Nam cũng còn chưa phát triển, chất lượng, thời gian vận chuyển, thủ tục và chi phí thông qua còn hạn chế. Cơ chế quản lý, chính sách cũng chưa theo kịp sự phát triển của các mô hình kinh doanh mới. Việc phát triển thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt phải đảm bảo vừa nhanh chóng, bắt kịp thời đại, vừa phù hợp với điều kiện thực tế cũng là một trong những yêu cầu không dễ thực hiện.

Với những doanh nghiệp đã, đang và sẽ tiếp cận với thương mại điện tử, các chuyên gia chia sẻ về cách viết quảng cáo, những phương pháp quảng cáo hiệu quả trong thương mại điện tử. Quảng cáo số với các nội dung chủ yếu như copywriting, keywords, những cách thu hút, lôi kéo sự chú ý, thuyết phục khách hàng chấp nhận mua sản phẩm được trình bày đơn giản và dễ hiểu. Đặc biệt, thương mại điện tử không tránh được việc xảy ra các khủng hoảng. Nếu là thương mại truyền thống, khủng hoảng thường xảy ra trong nhóm nhỏ và thông tin ít lan truyền. Với thương mại điện tử và nền tảng số rộng mở, khủng hoảng xảy ra khiến doanh nghiệp ảnh hưởng rất lớn về mặt hình ảnh, uy tín và dẫn tới mất khách hàng. Làm sao để xử lý khủng hoảng một cách hiệu quả nhất, giữ gìn hình ảnh, thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp là điều doanh nghiệp cần học nhanh, học kỹ để đối mặt với các cú sốc truyền thông trong thương mại điện tử. Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương cũng thông tin nhiều nội dung cần thiết cho doanh nghiệp khi tiếp cận thương mại điện tử. Đó là quy định cơ bản, khung pháp lý để đảm bảo các website, sàn giao dịch thương mại điện tử hoạt động đúng pháp luật. Các hoạt động như khuyến mại trực tuyến, đấu giá trực tuyến, giao kết hợp đồng, chính sách bảo mật thông tin bán hàng… đều được nêu ra với những quy định cơ bản. Ngoài ra, Cục cũng thông tin một số hành vi vi phạm trong thương mại điện tử để các doanh nghiệp được biết. Đó là quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Với một số vi phạm phổ biến trong thương mại điện tử như không đăng ký, thông báo, cung cấp thông tin sai lệch, giả mạo thông tin… ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của khách hàng, các cơ quan quản lý sẽ cương quyết xử lý, nhằm đảm bảo môi trường trong sạch cho thương mại điện tử phát triển bền vững.

(Báo Lâm Đồng Online)
Video
.
.
Hà Nôi Đặc sản
Golf view
Mộc Lan Villa
Hits count: 33,705,140