28-11-2019, 9:12 GMT+7

Giải pháp nào thu hút khách về “Ngôi nhà chung”

 Kêu gọi đầu tư vào các dịch vụ lưu trú, tiến tới có những khu nghỉ sinh thái để du khách có những trải nghiệm khép kín từ tham quan, tìm hiểu văn hóa, ẩm thực, vui chơi giải trí cho tới trải nghiệm homestay là mục tiêu để thu hút và giữ chân khách ở lại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Làng VHDL) hiệu quả. Đó là nhận định chung tại tại Tọa đàm Xây dựng sản phẩm du lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam vừa được Ban Quản lý Làng VHDL và TCDL phối hợp tổ chức.


Toàn cảnh buổi tọa đàm

Lãng phí “tài nguyên”

Trong vài năm trở lại đây, ngoài nhiệm vụ trọng tâm bảo tồn, quảng bá văn hóa của các cộng đồng dân tộc Việt Nam, Làng VHDL cũng trở thành một điểm tham quan thu hút đông đảo du khách. Lượng khách đến Làng VHDL có sự tăng trưởng đều đặn, nhất là nhóm khách đến từ các công ty lữ hành chiếm đa số, với trên 65% tổng lượng khách đến Làng.

Tại Tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu cho rằng Làng VHDL sở hữu tài nguyên vô cùng đặc sắc, đó là những giá trị văn hóa tiêu biểu nhất của cộng đồng các dân tộc, cùng với cảnh quan đa dạng, không gian sinh thái rộng lớn. Với vị trí gần trung tâm Hà Nội, đây là cửa ngõ, điểm đến đón khách quốc tế và trong nước nên tiềm năng về nguồn khách du lịch rất lớn. Cho đến nay, nhiều chương trình du lịch giáo dục, du lịch team building, MICE kết hợp cùng với không gian văn hóa sinh thái đặc trưng đã được triển khai. Tuy nhiên, theo Phó Tổng cục trưởng, Làng VHDL vẫn cần đầu tư, hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của du khách cũng như từ phía các công ty lữ hành.

Nút thắt đầu tiên khiến Làng VHDL gặp khó khi thu hút khách du lịch là chưa có sự đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng. Ông Lương Duy Doanh, Giám đốc Công ty Fivestar Travel chỉ ra những điểm vừa thiếu, vừa yếu: thiếu hệ thống biển báo chỉ dẫn và cung cấp thông tin, thiếu những khu vui chơi, thiếu nhà hàng phục vụ khách số lượng lớn, nơi ngủ nghỉ tới nhà vệ sinh đều chưa đạt chuẩn đón tiếp khách. Dù đã thiết kế các chương trình trải nghiệm homestay tại các nhà sàn do chính đồng bào các dân tộc đang sinh sống, nhưng phần đông các chương trình tour du khách đều đi trong ngày. Điều này cũng được chính ông Trịnh Ngọc Chung, Phó Trưởng ban phụ trách BQL Làng VHDL thừa nhận.

Du khách tham quan làng VHDL các dân tộc Việt Nam

“Trong thời gian qua, các sản phẩm du lịch của Làng chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách. Với nhóm khách du lịch học đường - dòng khách chủ đạo của Làng, nhiều công ty lữ hành cho rằng nếu là đoàn học sinh, sinh viên, khách đăng ký tham gia team-building thì cũng chỉ trong một buổi, tới giờ ăn thường phải ra ngoài, vì khó kiếm một nhà hàng đáp ứng tiêu chuẩn ngay trong khu vực Làng”. Ông Đặng Văn Dũng, Giám đốc Công ty Đại Việt Travel cho rằng, nếu không đầu tư thì sản phẩm nghèo nàn, khách tới đây chỉ tham quan, chụp ảnh chỉ một hoặc vài tiếng là sẽ rời đi. Còn nếu muốn giữ chân khách, không chỉ xây dựng homestay ở tại đây, Làng VHDL cũng phải cho du khách những lời giải đáp: Họ sẽ được hưởng thụ gì, vui chơi gì, có những hoạt động trải nghiệm gì nếu lưu trú lại?...        

Đầu tư cho sản phẩm độc - đẹp - lạ

Đầu tư tạo cho Làng VHDL một diện mạo mới, đáp ứng được ba tiêu chí Đẹp - Độc - Lạ là những đề xuất được ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Golden T Travel đề xuất. Ngoài những sản phẩm dịch vụ đặc trưng như tham quan cộng đồng các dân tộc, nếu đón được khách đoàn đông và thường xuyên thì cần xây dựng các show diễn theo giờ như hát đờn ca tài tử, hát quan họ, chợ phiên vùng cao, biểu diễn cồng chiêng Tây Nguyên... Ngay với cơ sở lưu trú và ăn uống, phòng nghỉ có thể đặt tên theo cộng đồng dân tộc như khu phòng nghỉ Ba Na, khu phòng nghỉ Tà Ôi..., sử dụng vật liệu thân thiện môi trường cũng là cách để “ăn điểm” với khách hàng hiện nay.  

Các chương trình văn hóa nghệ thuật giới thiệu tới du khách

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Công ty Du lịch và Thương mại Tâm Việt cho rằng, cách làm bền vững là tận dụng những thế mạnh về văn hóa đa dạng của cộng đồng các dân tộc gắn cùng với chuỗi dịch vụ, từ biểu diễn văn nghệ, tới trình diễn và thưởng thức ẩm thực do chính nghệ nhân, đồng bào các dân tộc thực hiện, tới các sản phẩm lưu niệm thủ công. “Hơn nữa, Làng VHDL có thể khai thác ngay và triệt để thế mạnh cảnh quan vùng lòng hồ Đồng Mô để phát triển dịch vụ vui chơi cho khách”, bà Nguyệt nhấn mạnh. Đồng tình với quan điểm đó, bà Ngô Phương Thúy (Công ty Du lịch Pada Travel) đề xuất, muốn xây dựng sản phẩm, Làng VHDL có thể chia khu trải nghiệm cho từng đối tượng như khu cho trẻ em là các trò chơi dân gian, khu dành cho người lớn thì có các hoạt động cần độ tập trung và khéo léo hơn, hướng tới quảng bá văn hóa như vẽ sáp ong, nhuộm chàm. Với nhóm sinh viên, khách trẻ thì cần đầu tư khu vực trò chơi thì mang tính mạo hiểm với hệ thống đảm bảo an ninh, an toàn.

Theo ông Trịnh Ngọc Chung, trong thời gian tới, Ban Quản lý Làng VHDL sẽ tập trung hoàn thiện dịch vụ, kêu gọi đầu tư để tạo dựng không gian văn hóa ẩm thực, không gian trải nghiệm văn hóa… phục vụ du khách. Đồng thời, để bổ trợ và tạo thêm nhiều hoạt động sôi động hơn, BQL Làng sẽ phối hợp cùng với các địa phương tổ chức các Tuần Văn hóa, mang đặc sản các vùng miền hội tụ về “Ngôi nhà chung”…

(http://www.baodulich.net.vn/)

Video
.
.
Hà Nôi Đặc sản
Golf view
Mộc Lan Villa
Hits count: 33,734,597