vách ngăn phòng vách ngăn phòng khách Thiết kế nội thất mẫu vách ngăn phòng khách và bếp đẹp Máy tính đồng bộ May tinh dong bo Chuyên mua, bán máy tính cũ in offset In tờ rơi số lượng ít In catalogue In túi giấy in lịch In catalogue in card visit báo giá in thẻ nhựa tủ bếp acrylic
7/12/2018 9:19:00 AM
.

Nỗ lực xây dựng thương hiệu đặc trưng địa phương


 Trong bối cảnh kinh tế hội nhập hiện nay, thương hiệu đóng vai trò quan trọng, quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Xây dựng và phát triển thương hiệu luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp và cộng đồng doanh nghiệp, bởi thương hiệu là một trong những công cụ giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh hiệu quả trên thị trường. 


Đối với Lâm Đồng cũng không ngoại lệ. Theo Giám đốc Sở Công thương Võ Ngọc Hiệp, tỉnh Lâm Đồng luôn nhận thức và ý thức rõ về sự cần thiết phải xây dựng thương hiệu trong xu thế kinh tế hội nhập hiện nay. Gần đây nhất, ngày 8/7/2017, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch hành động số 5117/KH-UBND về phát triển và quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” giai đoạn 2017 - 2020, đây là chủ trương lớn của tỉnh nhằm xây dựng, phát triển các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Lâm Đồng. Với thương hiệu này, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) đã cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu số 29236 tại Quyết định số 87022/QĐ-SHTT ngày 8/12/2017 chứng nhận nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho sản phẩm/dịch vụ: rau, hoa, cà phê arabica và du lịch canh nông. Và, tính đến tháng 6/2018, tỉnh Lâm Đồng đã công nhận 24 mô hình du lịch canh nông, đang từng bước thực hiện chuyển đổi nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” và “Hoa Đà Lạt” sang nhãn hiệu rau, hoa “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
 
Giám đốc Sở Công thương cho rằng, không phải đến bây giờ Lâm Đồng mới quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu. Hoạt động xây dựng thương hiệu luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm, chú trọng từ nhiều năm trước đây. Cụ thể, ngày 25/11/2014, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định số 2556/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng thế mạnh Lâm Đồng đến năm 2020, giao Sở KH&CN phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiến hành xây dựng và xác lập quyền các nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ. Đến nay, Lâm Đồng đã xây dựng được 24 thương hiệu, trong đó có 21 nhãn hiệu đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận độc quyền, trong đó có 13 nhãn hiệu chứng nhận (Cà phê Arabica Langbian, Rau Đà Lạt, Hoa Đà Lạt, Cà phê Cầu Đất Đà Lạt, Dứa Cayenne Đơn Dương, Mác mác Đơn Dương, Trà B’Lao, Cà phê Di Linh, Tơ lụa Bảo Lộc, Sầu riêng Đạ Huoai, Diệp hạ châu Cát Tiên, Gạo nếp Quýt Đạ Tẻh, Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành) và 8 nhãn hiệu tập thể (Lúa gạo Cát Tiên, Rượu cần Langbian, Chuối Laba, Nấm Đơn Dương, Cá nước lạnh Đà Lạt, Bánh  tráng Lạc Lâm, Mây tre đan Madaguil, Cồng chiêng Langbian). Ngoài ra, còn 2 nhãn hiệu chứng nhận (Dâu tây Đà Lạt, Hồng Đà Lạt) và 1 nhãn hiệu tập thể (Rượu Cát Quế Bảo Lâm) đã được trình hồ sơ đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ và đang trong thời gian xem xét để cấp giấy chứng nhận.
 
Ngoài những thương hiệu đã và đang được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận, đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cho 27 sản phẩm của các tổ chức, cá nhân trong tỉnh với nhiều sản phẩm đã tạo được “chỗ đứng” trên thị trường như: Máy tách cà phê xanh chín, Tranh thêu lụa, Máy ép cám viên, Sầu riêng múi hạt lép hút chân không đông lạnh, Cao lá tươi atiso, Máy đánh bóng và phân loại cà chua, Gạch không nung, Mền và váy dệt thổ cẩm, Búp bê H’Mông, Trà dây Cao Nguyên, Túi đeo gấp nhiều ngăn, Viên nén nhiên liệu gỗ tạp, Gỗ thông, Rượu nếp nương hạ thổ, Bộ tranh Tứ quý, Sữa chua dâu tây, Lụa tơ tằm, Máy gieo hạt chân không 6 trong 1 tự động, Mắc ca sấy, Cà phê phin giấy, Cà phê Chim Vàng - Golden Birds Coffee, Bộ sản phẩm Trà Olong, Hạt mắc ca Việt, Gạo nếp Quýt, Tương ớt Đại Bình Dương, Trà xanh nguyên chất, Máy tách vỏ xanh trái mắc ca. Ngoài ra, có 1 đơn vị là Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng với sản phẩm trà và cao atiso được tôn vinh và trao giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu năm 2017”.
 
Bên cạnh các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu, Sở Công thương còn chủ trì phối hợp với UBND các địa phương tổ chức chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, đã có hai Phiên chợ hàng Việt về nông thôn được tổ chức tại xã Đinh Trang Hòa (Di Linh) từ ngày 1 - 3/6/2018 và tại xã Lộc Châu (Bảo Lộc) từ ngày 6 - 8/6/2018. Tham gia các phiên chợ có từ 18 - 23 doanh nghiệp với 32 - 46 gian hàng, đã thu hút trên 8.000 lượt người đến tham quan mua sắm, doanh thu đạt trên 600 triệu đồng. Ngoài ra, Sở Công thương đã phối hợp với các huyện, thành phố hướng dẫn, tạo điều kiện và hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện hoạt động bán hàng Việt về nông thôn. Trong đó, Công ty TNHH Sài Gòn Coop Bảo Lộc đã thực hiện 10 chuyến bán hàng lưu động về địa bàn 5 xã thuộc các huyện Bảo Lâm, Di Linh, thành phố Bảo Lộc và 5 đợt bán hàng cho công nhân Công ty Scavi Bảo Lộc. Tại phiên chợ, hay các chuyến bán hàng lưu động, các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng với chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp và đã thực hiện nhiều hình thức khuyến mại như tặng quà, giảm giá… Qua đó, đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng nông thôn tiếp cận trực tiếp với hàng Việt.
 
Thương hiệu là tài sản vô hình quý giá - thể hiện toàn diện và tập trung nhất những thế mạnh của doanh nghiệp để tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Trong khi phần lớn doanh nghiệp tại Lâm Đồng có quy mô nhỏ và rất nhỏ, hầu hết chưa có điều kiện đầu tư cho hoạt động xây dựng thương hiệu thì việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để tăng giá trị, cũng như tăng cường khả năng nhận biết hàng hóa, dịch vụ trên thị trường là điều vô cùng cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Mặt khác, trong xây dựng thương hiệu, không ai có thể làm thay, mà chính doanh nghiệp giữ vai trò trọng yếu và quyết định. Thương hiệu mạnh nhờ chữ tín và cũng chính chữ tín làm nên giá trị thương hiệu. Khi thương hiệu có những khiếm khuyết cũng đồng nghĩa với việc đổ vỡ niềm tin nơi khách hàng. Vì vậy, để xây dựng thương hiệu mạnh, doanh nghiệp phải hướng đến phát triển bền vững, xác định chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định thắng lợi trong cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường.
(Báo Lâm Đồng online)
.

             

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 02-04 Trần Quốc Toản - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 832 964 - 02633 510 558 - Fax: 02633 811 656  Email:trungtamxuctien@gmail.com
Lượt truy cập:32,087,732.00