30-10-2019, 8:35 GMT+7

Quảng bá, xúc tiến du lịch của Việt Nam hướng tới chuyên nghiệp và hiệu quả

 Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ thị trường, Tổng cục Du lịch "câu chuyện quảng bá xúc tiến du lịch của Việt Nam trong thời gian qua có thể gói gọn trong hai từ: phấn khởi nhưng rất vất vả".

Phấn khởi

Những năm gần đây, ngành Du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng, quy mô và chất lượng. Việt Nam đang trở thành một điểm đến cạnh trong trong khu vực. Năm 2018, du lịch Việt Nam đã đón gần 15,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 19,9% so với năm 2017. Du lịch nội địa cũng đạt con số ấn tượng với 80 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt 620.000 tỷ đồng, tăng 21,4% so với năm 2017. Để đạt được kết quả trên, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, thì không thể không nhắc tới vai trò của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Có thể nói, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đóng vai trò quan trong việc thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam.

Phấn khởi là vì, trong thời gian gần đây với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bộ, ngành và sự vận động của các doanh nghiệp, khách du lịch quốc tế và nội địa tăng trưởng tốt, doanh thu cũng như đóng góp vào GDP của ngành du lịch tăng. Việc chúng ta nhận được 4 giải thưởng du lịch quốc tế vừa qua thêm một lần nữa khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, đồng thời đã cho thấy hiệu quả của hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch trong thời gian qua. Những giải thưởng này cũng là động lực để chúng ta tiếp tục triển khai công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong thời gian tới", ông Đinh Ngọc Đức nói.

Hiện tại, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của Việt Nam được thực hiện qua nhiều kênh với nhiều cách thức thực hiện khác nhau. Ngoài các kênh quảng bá du lịch truyền thống như tổ chức hoặc tham gia các hội chợ du lịch trong nước và quốc tế, các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài, quảng bá trên các kênh truyền hình trong nước và quốc tế, qua các công cụ e-marketing, việc quảng bá qua các sự kiện lớn được tổ chức trong và ngoài nước đóng vai trò quan trọng việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam đến bạn bè và khách du lịch quốc tế quốc tế. Đây cũng là một trong các nội dung được xác định trong Đề án nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 4829/QĐ-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Vất vả

Bên cạnh sự phấn khởi đó, theo ông Định Ngọc Đức thì công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của Việt Nam còn "rất vất vả".

"vất vả vì hiện tại chúng ta còn thiếu tính chuyên nghiệp trong hoạt động quảng bá, xúc tiến, chưa có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức, hoạt động. Đi kèm với đó là thiếu kinh phí và con người còn yếu", ông Đinh Ngọc Đức nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo chia sẻ của ông Đinh Ngọc Đức, hiện tại Việt Nam chưa có bất cứ một văn phòng đại diện xúc tiến du lịch nào tại nước ngoài.

"Trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, nhiệm vụ đầu tiên của chúng ta là hướng tới thị trường, thâm nhập thị trường và khai thác thị trường. Đối với ngành dịch vụ, rõ ràng là, việc có văn phòng đại diện tại các thị trường là cực kỳ quan trọng.

Chúng tôi cho rằng, tính chuyên nghiệp trong việc này thể hiện ở việc chúng ta thành lập, vận hành văn phòng hiệu quả.

Tuy nhiên, vì rất nhiều lý do, cho đến bây giờ, chúng ta vẫn chưa có một văn phòng xúc tiến du lịch chính thức nào ở các thị trường. Và điều này mang lại một câu chuyện rất thú vị cho tất cả các đối tác, bạn bè quốc tế, những người làm du lịch ở các nước. Khi chúng tôi nói là Việt Nam chưa có văn phòng xúc tiến du lịch chính thức nào, không ai tin cả.", ông Đinh Ngọc Đức khẳng định.

Theo ông Đức, hiện tại chúng ta mới chỉ có Văn phòng xúc tiến du lịch tại Hàn Quốc theo hình thức đối tác công – tư của Đại sứ Du lịch Việt Nam Lý Xương Căn. Kinh phí hoạt động, vận hành của văn phòng này hoàn toàn do ông Lý Xương Căn lo.

"Đây là một trong những cách làm của chúng ta để hướng tới việc có nhiều văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại các nước, các thị trường.

Chúng tôi hy vọng đi từng bước, với khởi đầu là con số "0" tới con số "1" và dần dần, công tác xúc tiến, quảng bá của chúng ta thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn, huy động nguồn lực hơn tốt hơn để khai thác các thị trường.", ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ thị trường, Tổng cục Du lịch chia sẻ.

Thời gian qua, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của Việt Nam đã được lồng ghép thông qua các sự kiện lớn của đất nước như: Đại Hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) từ ngày 28/3-02/3/2015 tại Hà Nội; Quảng bá du lịch Việt Nam bên lề Hội nghị APEC được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng vào tháng 11/2017; Một sự kiện tiêu biểu khác gần đây mà du lịch Việt Nam đã nỗ lực quảng bá và thu được những kết quả đáng kể là sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 được tổ chức cuối tháng 2/2019 vừa qua tại Hà Nội. Việc tổ chức thành công sự kiện này đã tạo ra tiếng vang lớn cho uy tín, hình ảnh và vị thế của Việt Nam đối với thế giới. Ngành du lịch đã có đóng góp không nhỏ vào thành công của sự kiện thông qua việc tham gia bố trí dịch vụ phục vụ phóng viên quốc tế, tổ chức các hoạt động quảng bá tại trung tâm báo chí của Hội nghị, tổ chức các tour tham quan miễn phí cho phong viên quốc tế, quảng bá du lịch Việt Nam trên CNN…/.

(http://toquoc.vn)

 
Video
.
.
Hà Nôi Đặc sản
Golf view
Mộc Lan Villa
Hits count: 33,721,326