25-8-2020, 13:28 GMT+7

Quy mô thị trường có thể lên đến 13 tỷ USD

 Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia. Với mức tăng trưởng cao và liên tục từ năm 2015 trở lại đây, nhiều ý kiến cho rằng năm 2020 này, quy mô thị trường TMĐT của Việt Nam có khả năng lên tới 13 tỷ USD. 
 
Tình hình sử dụng các phần mềm quản lý qua các năm (Trích Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam - EBI 2020)
Tình hình sử dụng các phần mềm quản lý qua các năm (Trích Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam - EBI 2020)
 
Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi có đến 68 triệu người dùng Internet trên tổng số 97 triệu người Việt Nam, là động lực thúc đẩy mảng TMĐT phát triển mạnh mẽ. Trong khuôn khổ Diễn đàn Toàn cảnh TMĐT Việt Nam - VOBF 2020, Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) đã công bố Chỉ số TMĐT Việt Nam - EBI năm 2020
 
Nhằm đánh giá nhanh chóng mức độ ứng dụng TMĐT và so sánh sự tiến bộ giữa các năm theo từng địa phương, Hiệp hội TMĐT Việt Nam đã thực hiện khảo sát trên hàng nghìn doanh nghiệp mỗi năm và đưa ra báo cáo về Chỉ số TMĐT. Đây là nguồn thông tin hữu ích về hoạt động TMĐT trên phạm vi cả nước cũng như ở mỗi địa phương, giúp các doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp theo xu hướng chung.
 
Thông qua phương pháp đánh giá mức độ ứng dụng TMĐT, VECOM đã xây dựng Chỉ số TMĐT dựa trên 4 nhóm tiêu chí gồm: Nguồn nhân lực và hạ tầng ICT, Giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), Giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và Giao dịch giữa chính phủ với doanh nghiệp (G2B).
 
Năm 2019, chỉ số thành phần giao dịch B2B vẫn tiếp tục giữ nguyên như các năm trước và bao gồm các tiêu chí: 1) sử dụng các phần mềm trong doanh nghiệp; 2) sử dụng chữ ký điện tử; 3) sử dụng hợp đồng điện tử; 4) nhận đơn đặt hàng qua các công cụ trực tuyến; 5) đặt hàng qua các công cụ trực tuyến; 6) tỷ lệ đầu tư, xây dựng và vận hành website/ứng dụng di động của doanh nghiệp và 7) tỷ lệ trung bình số dân trên mỗi doanh nghiệp.
 
Chỉ số về nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin trong năm 2020 được xây dựng dựa trên nhóm các chỉ số thành phần bao gồm: khả năng đáp ứng nguồn nhân lực phù hợp trong lĩnh vực TMĐT; tính thuận tiện trong quá trình tuyển dụng nhân sự chuyên trách cũng như cơ cấu trong việc đầu tư nhân sự chuyên trách TMĐT ra sao; mức độ lao động thường xuyên sử dụng e-mail hay các công cụ hỗ trợ khác như Viber, WhatsApp, Skype, Facebook Messenger, Zalo…
 
Tương tự như các chỉ số khác, các chỉ tiêu con trong chỉ số thành phần về giao dịch G2B năm nay hầu như không có sự thay đổi. Việc tính toán chỉ số G2B tiếp tục dựa vào 4 tiêu chí: 1) mức độ tra cứu thông tin trên website các cơ quan nhà nước của doanh nghiệp; 2) mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến liên quan tới các thủ tục đăng ký, cấp phép, khai báo, v.v… được cung cấp trên website của các cơ quan nhà nước; 3) tỷ lệ sử dụng các loại dịch vụ công trực tuyến và 4) đánh giá của doanh nghiệp về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến tại địa phương.
 
Chỉ số TMĐT những năm qua cho thấy phần lớn hoạt động TMĐT diễn ra ở hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hoạt động kinh doanh trực tuyến tại các địa phương khác, bao gồm ba thành phố trực thuộc Trung ương là Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ, còn yếu và có nguy cơ ngày càng tụt lại so với hai thành phố dẫn đầu.
 
Năm 2019, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chiếm 18% dân số nhưng chiếm trên 70% giao dịch TMĐT của cả nước. 
 
Điều này có nghĩa là 61 địa phương còn lại chiếm 82% dân số nhưng chỉ đóng góp chưa tới 30% quy mô TMĐT. Đáng chú ý là tỷ trọng 70% này ổn định trong cả giai đoạn 2016 - 2019 và chưa có dấu hiệu thay đổi trong những năm tới.
 
Năm 2015 Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) đã nhận định đây là năm cuối cùng của giai đoạn phổ cập, từ năm 2016 TMĐT Việt Nam chuyển sang giai đoạn mới với nét nổi bật là tốc độ phát triển nhanh và ổn định. Giai đoạn này có thể kéo dài từ năm 2016 tới năm 2025. Năm 2019, theo khảo sát của VECOM, tốc độ tăng trưởng của TMĐT đạt trên 32%.
 
Tốc độ tăng trưởng trung bình (CAGR) cho cả giai đoạn bốn năm 2016 - 2019 khoảng 30%. Quy mô TMĐT bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2019 đạt khoảng 11,5 tỷ USD. VECOM dự đoán tốc độ tăng trưởng của năm 2020 sẽ tiếp tục duy trì ở mức trên 30%, khi đó quy mô TMĐT Việt Nam sẽ vượt con số 15 tỷ USD.
 
D.Q (theo Vecom)
http://baolamdong.vn/