27-11-2019, 7:18 GMT+7

Sinh ra từ làng

 Không ly hương, không ly nông, những người trẻ ở vùng đất Trạm Hành vẫn đang hàng ngày tự tin bám trụ với nơi họ sinh ra và lớn lên để làm giàu trên chính quê hương của mình. Ở đó, họ “lớn” lên từng ngày về tư duy, cách làm nông nghiệp, để tự tin giữ gìn những loại cây trồng truyền thống mà một đời ông bà, cha mẹ họ đã gầy dựng nên.
 
Anh Nguyễn Hiền Đức trong vườn cà chua socola vừa được chuyển đổi từ một năm nay.
Anh Nguyễn Hiền Đức trong vườn cà chua socola vừa được chuyển đổi từ một năm nay.
 
Một trong những minh chứng cho điều đó, là hoạt động của Tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế xã Trạm Hành. Mỗi người một sản phẩm: hồng sấy, hồng giòn, cà phê, cà chua socola, phúc bồn tử,... - những nông sản thấm đất, thấm nước và hơi sương Trạm Hành - nhưng cả 12 thành viên đều đang từng ngày học hỏi, hỗ trợ và giúp đỡ nhau để cùng có hướng đi vững chắc.
Nằm trên con đường dẫn vào đồi chè Cầu Đất, quán cà phê mang tên Gió gây ấn tượng với giao diện nổi bật và sắc màu ấn tượng. Điều bất ngờ là mọi chi tiết, vật dụng trong quán đều do Mai Xuân Hoàng - ông chủ trẻ tuổi của quán làm nên. Từ một nhà kho cũ kỹ và 2 bàn tay trắng, Hoàng cùng một người bạn của mình đã tự tháo dỡ và thay thế từng cánh cửa, gò hàn từng chiếc bàn, chiếc ghế,... để dần hình thành nên quán cà phê nhỏ xinh. Gió là bước đi đầu tiên của chàng trai sinh năm 1989 này, trên con đường xây dựng mô hình chuỗi cà phê Cầu Đất mà anh đang hướng đến.
 
Sinh ra và lớn lên tại xã Trạm Hành, Mai Xuân Hoàng luôn giữ trong mình niềm tự hào về một trong những vùng cà phê ngon nhất thế giới. Thế nhưng, những sự thay đổi khiến thương hiệu cà phê Cầu Đất không còn nguyên vẹn khiến Hoàng trăn trở. Cũng vì những trăn trở đó mà anh từ bỏ vị trí trợ lý Tổng Giám đốc Cầu Đất Farm để đi con đường của riêng mình, theo đuổi khát vọng hình thành một chuỗi cà phê khép kín. Trong đó, cà phê Cầu Đất được Hoàng trồng và chế biến theo tiêu chuẩn hữu cơ, và được rang xay, hướng dẫn pha chế theo đúng yêu cầu kỹ thuật để giữ gìn được trọn vẹn hương vị, giá trị của hạt cà phê nơi này. Bên cạnh đó, Hoàng còn đang xây dựng đội ngũ nhân sự để một vài năm nữa có thể tư vấn, set up các mô hình quán cà phê theo phong cách chuyên biệt, giúp những người thật sự có tâm huyết với hạt cà phê có thể theo đuổi đam mê của mình.
 
Vượt qua rất nhiều những khó khăn ban đầu và hiện tại vẫn còn nhiều thử thách để biến giấc mơ thành hiện thực, Mai Xuân Hoàng chia sẻ rằng: “Xây dựng chuỗi cà phê là một con đường dài, do đó mình phải chuẩn bị kỹ”. Với việc tham gia vào tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế xã Trạm Hành, Hoàng sẽ hỗ trợ các thành viên về kiến thức liên quan, set up trưng bày sản phẩm tại các triển lãm, hoặc dẫn đoàn tham quan nếu khách có nhu cầu đến thăm các vườn cà phê trên vùng đất Trạm Hành. 
 
Nằm lẫn giữa vườn cà phê xanh tốt và vườn hồng đang cuối mùa cho trái ở thôn Phát Chi là 2 sào nhà kính của anh Nguyễn Hiền Đức (sinh năm 1989). Khác với hình dung về những vườn hoa đồng tiền hay cát tường, trong đó, chúng tôi bắt gặp những cây cà chua socola trĩu quả đang chờ tay hái. Vườn cà chua của anh Đức đã được gần một năm tuổi, và vẫn đang đều đặn cho thu khoảng 30 kg mỗi ngày. Anh Đức cho biết: “Tôi bắt đầu chuyển từ trồng hoa sang trồng cà chua socola từ đầu năm 2019, bởi sau khi đi tham quan nhiều nơi, tôi nhận ra trồng cà chua có năng suất cao hơn, có giá trị gấp 3 lần so với trồng hoa trong nhà kính, giá cả và thị trường cũng ổn định hơn nhiều so với hoa”.
 
Anh Đức đã bôn ba nhiều năm, đã trải qua nhiều nghề khác nhau, từ cơ khí đến thợ mộc trước khi trở về quê nhà và gắn bó với cây, với đất. Là một nông dân thực thụ, sự phấn khởi, sôi nổi, tự tin “tràn” trong giọng nói khi anh bảo rằng: “Ở nơi mà tất cả mọi người đều chạy thì mình không thể nào đứng yên hoặc đi bộ” - ấy là anh đang nhắc đến chuyện chuyển đổi cây trồng, cách trồng và cả cách bán hàng của mình và các thành viên trong tổ hợp tác. 
 
Dẫn chúng tôi thăm vườn của anh Đức, chị Nguyễn Thị Huyền - Bí thư Đoàn xã Trạm Hành nói ngay khi được hỏi về đầu ra của nông sản nơi đây, rằng: “Đối với nông dân thì quan trọng nhất là thị trường, nhưng bây giờ việc bán hàng đã trở nên dễ dàng hơn nhiều. Nếu như trước đây, nông dân chỉ có thể bán hàng thông qua một kênh là thương lái hoặc chợ thì bây giờ đã có 4, 5 kênh cùng lúc để tiêu thụ nông sản. Khi đầu mối nhiều lên thì mình chỉ cần lo làm tốt để đảm bảo số lượng và chất lượng sản phẩm của mình”. Chị Huyền nói vậy, bởi hiện tại, cà chua socola hay hồng sấy của Trạm Hành đều đang hàng ngày được đưa đi Sài Gòn, Đà Lạt và các huyện lân cận thông qua các đơn hàng trực tiếp và online. 
 
Chị Huyền cho biết, hầu hết các thành viên của tổ hợp tác đều đang tự tìm được đầu ra tiêu thụ nông sản của mình. Đoàn xã chỉ có vai trò tư vấn, hỗ trợ các thành viên khâu trưng bày, triển lãm sản phẩm tại các hội chợ thương mại và các kênh chuyên nghiệp. Tổ hợp tác cũng có một thành viên có kiến thức về pháp lý để hỗ trợ cho các thành viên còn lại. Các thành viên cũng đang hướng đến việc liên kết với nhau để đảm bảo đủ nguồn hàng cung ứng cho siêu thị hàng ngày và mạnh dạn mở rộng thị trường.
 
Thật ra, không khó để hiểu vì sao các thanh niên trẻ nơi đây lại năng động và mạnh dạn như vậy. Bởi bản thân “nữ thủ lĩnh” của họ - Bí thư Đoàn xã Nguyễn Thị Huyền từ lâu đã là một tấm gương về khởi nghiệp, lập nghiệp. Với việc xây dựng thương hiệu Hồng sấy gió Trạm Hành, năm 2018, chị Huyền vinh dự được tham gia Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” khi là một trong 100 thanh niên có dự án, mô hình, ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Năm 2014, khi nghiên cứu quá trình sản xuất hoàn tất và cho ra đời sản phẩm ổn định về chất lượng, để người tiêu dùng biết đến hồng sấy gió Trạm Hành, Huyền đã đưa sản phẩm của mình tham gia các cuộc thi khởi nghiệp, những triển lãm, hội chợ lớn như Tech Mark, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 
 
Bây giờ, ở vùng đất ven Đà Lạt này, không khó để tìm ra một người trẻ làm kinh tế giỏi. Không phủ nhận những “nền tảng” có sẵn được gầy dựng nên từ những nhọc nhằn, gian nan đời ông bà, cha mẹ, điều đáng nói là dù gắn bó với các loại cây trồng truyền thống như hồng, cà phê hay đổi mới với những cây trồng khác hơn, thì những người trẻ ở đây vẫn đang hàng ngày chứng minh sự năng động, nhạy bén và hội nhập của mình.

(http://baolamdong.vn/)
Video
.
.
Hà Nôi Đặc sản
Golf view
Mộc Lan Villa
Hits count: 33,730,477