9-8-2019, 10:13 GMT+7

Tìm bước đột phá trong quảng bá, xúc tiến du lịch

 Quảng bá, xúc tiến du lịch đang là khâu yếu của Việt Nam, khó cạnh tranh với các nước trong khu vực do kinh phí hạn hẹp, phân tán nguồn lực và thiếu tính chuyên nghiệp. Đây là thực trạng được đưa ra tại Chương trình Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Quảng bá du lịch: Cần những bước đột phá” do Báo Nhân Dân phối hợp với TCDL tổ chức ngày 7/8 vừa qua tại Hà Nội.
 

“Cái khó bó cái khôn”

Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được coi là công cụ hiệu quả để thu hút, thuyết phục du khách đến điểm du lịch, là yếu tố rất thiết yếu trong việc thúc đẩy phát triển du lịch. Chính vì vậy, quảng bá du lịch được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của du lịch Việt Nam.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh của xúc tiến, quảng bá du lịch tại Việt Nam hiện nay, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường (TCDL) cho rằng: “Câu chuyện quảng bá xúc tiến du lịch của Việt Nam gói gọn trong hai từ: phấn khởi nhưng rất vất vả”. Phấn khởi là vì, trong thời gian gần đây với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bộ, ngành và sự vận động của các doanh nghiệp, khách du lịch quốc tế và nội địa tăng trưởng tốt, tổng thu từ du lịch cũng như đóng góp vào GDP của ngành Du lịch tăng. Với sự chung tay và phát huy vai trò của cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương, các địa phương và doanh nghiệp, chúng ta đã thấy những tín hiệu tích cực để phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam với thế giới. “Tuy nhiên, chúng ta còn vất vả vì hiện tại chúng ta tính chuyên nghiệp chưa cao, kinh nghiệm chưa nhiều, kinh phí còn thấp, con người còn yếu…”, ông Đinh Ngọc Đức chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Công ty du lịch TransViet, với công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh của Việt Nam ra thế giới, “ngân sách của chúng ta còn quá ít, khoảng 2 triệu USD, so với các bạn trong khu vực, chúng ta chỉ bằng 1/50. Như vậy, “cái khó bó cái khôn”. Mà chi tiêu lại phân tán, chưa tập trung”. Cùng nhìn nhận về vấn đề này, ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoi Tourist cho rằng, bất cập trong công tác xúc tiến, quảng bá được thể hiện rõ ở cả hai chiều: chưa đồng bộ từ chiều dọc từ cơ quan quản lý nhà nước về du lịch với địa phương, chiều ngang là giữa ngành Du lịch với các ngành khác để có sức mạnh tổng thể. Việc triển khai xúc tiến quảng bá song song giữa sản phẩm du lịch và chương trình xúc tiến quảng bá của mình để thu hút khách du lịch còn yếu. Chưa kể, quá trình thực hiện xúc tiến quảng bá du lịch chưa được triển khai thực hiện trong chiến lược dài hạn. Qua nhiều năm phát triển nhưng hình ảnh, nhận diện của du lịch Việt Nam chưa được rõ ràng. Đưa ra dẫn chứng, khi nói đến Bali thì người ta hình dung ra Indonesia…, khách hình dung ra một hình ảnh cụ thể, nhưng “riêng điều này, chúng ta chưa làm rõ ràng được”, ông Phùng Quang Thắng khẳng định.

Thay đổi cách tiếp cận

Dù còn nhiều khó khăn và rào cản, nhưng tại tọa đàm, nhiều chuyên gia, nhà quản lý cũng ghi nhận những nỗ lực vượt khó của ngành Du lịch để có thể tạo ra sự tăng trưởng vượt trội và đồng đều trong vài năm trở lại đây. Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia (TAB) chia sẻ, gian hàng Việt Nam tại Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin (Đức) hay WTM (Anh) trong những năm gần đây đã gây ấn tượng tốt. Ông cho rằng, “rõ ràng, đây là bước chuyển mình. Nếu chúng ta tiếp tục hướng này thì công tác quảng bá xúc tiến du lịch sẽ có hiệu quả hơn. Tất nhiên, sẽ còn còn nhiều việc còn phải làm nữa”.

Cần có những cách tiếp cận thị trường, tiếp cận khách du lịch mới và hiệu quả hơn để thu hút du khách, nhất là khi các điểm đến quanh chúng ta có những độ mở nhất định về chính sách visa, có nhiều văn phòng xúc tiến du lịch tại nước ngoài, cơ chế hợp tác công - tư hiệu quả … Ông Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, “cần có sự phân bổ ngân sách phù hợp, sử dụng những kênh quảng cáo hiện đại như Google, Facebook, nhân vật nổi tiếng, chuyên biệt hóa cho từng thị trường…”. Còn ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty du lịch Tiên Phong đề xuất, để quảng bá xúc tiến đạt hiệu quả cao trước mắt cần làm tốt việc xác định thị trường quảng bá và cùng với đó là sản phẩm đi liền với nó. “Ví dụ, thị trường Nhật Bản và thị trường Ấn Độ hoàn toàn khác nhau, nếu chúng ta dùng cùng một sản phẩm quảng bá cho hai thị trường này thì một trong hai thị trường sẽ hỏng”. Bên cạnh đó cần có công cụ quảng bá tốt để tránh mất công và cần cải thiện khâu phục vụ. Nếu chúng ta xác định thị trường tốt, công cụ tốt nhưng khi khách đến Việt Nam được phục vụ không tốt thì chắc chắn không thể đẩy mạnh thị trường phát triển.

Vẫn nóng chuyện thủ tục visa!

Thuận lợi và vướng mắc khi thực hiện thủ tục visa cho du khách vào Việt Nam vẫn là một chủ đề nóng đưa ra tại Tọa đàm. Báo Du lịch xin trích đăng một số ý kiến của các chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp về vấn đề này.

* Ông Đinh Ngọc Đức: Mặc dù thủ tục thị thực đã được cải tiến rất nhanh, nhưng miễn thị thực là một chính sách chúng tôi hướng tới để tạo điều kiện cho khách du lịch. Hiện tại, chúng ta đã miễn thị thực cho 24 nước và sẽ được mở rộng. Bên cạnh việc miễn thị thực, chúng ta còn có dịch vụ e-visa để khách du lịch có thể chủ động xin thị thực nhập cảnh được nhanh chóng. Chính sách lấy thị thực tại cửa khẩu của chúng ta khác với chế độ thị thực tại cửa khẩu của các nước khác. Khách phải gửi hồ sơ trước rồi mới được lấy thị thực tại cửa khẩu, còn ở các nước khác khách có thể làm trực tiếp visa tại cửa khẩu. Vấn đề này, chúng tôi cũng đang tiếp tục cùng các Bộ, ngành tháo gỡ.
 
* Ông Phùng Xuân Khánh: Một số nước như Singapore và Thái Lan đã miễn visa cho nhiều nước trên thế giới. Những nước được miễn thị thực vào Việt Nam là những nước mà các doanh nghiệp Việt Nam cũng đi xúc tiến đầu tư, có kết nối du lịch như khối thị trường châu Âu... Hiện chúng ta miễn visa cho 24 nước nhưng thực tế, số các nước phát triển còn rất ít, đặc biệt khối thị trường châu Âu. Trong khi đó, lượng khách từ các nước phát triển đến Việt Nam ngày càng nhiều. Chúng tôi đề xuất miễn giảm visa cho du khách đến từ các nước này. Nếu chúng ta chưa miễn giảm được thì chúng ta cần phải có thủ tục thông thoáng hơn. Hiện nay có hình thức visa cửa khẩu, nhưng bản chất mới là khách đến cửa khẩu để lấy visa, chứ không phải đến cửa khẩu để làm visa.


* Ông Phùng Quang Thắng: Công tác cấp visa càng ngày càng có chiều hướng thuận lợi cho khách. Chúng ta đã làm visa điện tử nhưng việc lấy visa tại cửa khẩu của Việt Nam nhìn thì thuận lợi nhưng thực tế, tính chắc chắn của khách ngước ngoài khi đến một điểm đến họ đặt ra rất cao. Nếu khách bay thẳng đến Việt Nam thì họ có thể lấy visa ở cửa khẩu, nhưng nếu phải đi một số nước khác hoặc đi nối chuyến thì người ta sẽ cân nhắc điều đó. Rất nhiều hãng hàng không khi khách xuất trình visa mới được cho lên máy bay. Đó là một trong những thực tế xảy ra vì thế, để khách được bảo đảm nhất nên lấy visa tại cơ quan đại diện tại nước ngoài.

Đồng thời, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài cũng cần có hướng dẫn cụ thể, đơn giản, thuận tiện nhất… Khách quốc tế đến Việt Nam có thể còn đi nhiều nước hoặc có nhiều công việc khác nên thời gian làm visa rất quan trọng với khách du lịch.

http://www.baodulich.net.vn/
Video
.
.
Hà Nôi Đặc sản
Golf view
Mộc Lan Villa
Hits count: 33,701,420