29-7-2019, 11:19 GMT+7

Trái cây Việt thay đổi tư duy để chiến lĩnh thị trường nội

 Thị trường trái cây trong nước ước tính trị giá 20 – 30 tỷ USD, nhưng gần như đang bị các doanh nghiệp bỏ quên, để mặc cho trái cây ngoại nhập chiếm lĩnh. Thực tế, hiện nay 80 – 90% trái cây trong nước được tiêu thụ nội địa, nhưng thông qua các kênh trung gian

 

Đây là hệ quả của việc chậm thay đổi tư duy, từ sản xuất đến tiêu thụ, làm mất đi giá trị, lợi thế vốn có. Thay đổi cách nghĩ, cách làm là bắt buộc, nếu không muốn trái cây Việt bị thất thế ngay trên sân nhà.
Xoài là một trong 5 mặt hàng chủ lực, thế mạnh của tỉnh Đồng Tháp, với sản lượng gần 100.000 tấn mỗi năm, đã được xuất đi nhiều thị trường lớn toàn cầu. Bên cạnh xuất khẩu, một sản lượng lớn được tiêu thụ nội địa qua thương lái và chợ. Điều đáng nói, do chưa nhạy bén với thị hiếu tiêu dùng, lại thiếu kết nối chặt chẽ với thị trường, nên trái xoài nói riêng và nhiều tái cây đặc sản Nam bộ khác, vẫn gặp tình trạng được mùa mất giá. 

Phỏng vấn ông Lê Minh Hoan Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp: Cái khó khăn nhất là thay đổi của người nông dân làm sao để tạo ra sản lượng có giá trị cao hơn chứ không phải là tạo ra sản lượng cao hơn, do đó cái giải cứu xuất phát từ đó, chúng ta làm ra nhiều nhưng không hình dung được quy luật thị trường như thế nào. Hay trước giờ mình tập trung đầu vào, mà mình quên không hỗ trợ đầu ra, nếu ta không tập trung kết nối tạo đầu ra bền vững thì dù càng sản xuất thì càng trả giá nhiều
Thêm vào đó từ trước đến nay doanh nghiệp trái cây tập trung nhiều hơn cho xuất khẩu mà lãng quên thị trường trong nước. Chưa kể, chính những người đang kinh doanh trái cây, cũng chưa có đủ sự nâng niu, coi trọng và tạo dựng hình ảnh xứng đáng cho trái cây Việt. Không có một hệ thống bán lẻ bài bản, quy mô, kết hợp với chế biến, vừa tăng giá trị, vừa đưa trái cây Việt tiếp cận gần gũi với người tiêu dùng. 

Phỏng vấn ông Đặng Phúc Nguyên Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam : Tiêu thụ nội địa lâu nay làm bài bản thì chưa có, tất cả phụ thuộc vào chợ bán lẻ, đầu mối thương lái, và chất lượng trái cây tiêu thụ nội địa không ai kiểm soát, người ta có thể sử dụng thuốc BVTV tràn lan/ có những người có tiền muốn tìm hàng an toàn sạch sẽ để sử dụng, người ta hay kiếm trái cây ngoại, như Mỹ, Úc, nếu mà hàng trong nước của mình cũng đạt những tiêu chuẩn an toàn và ngon như vậy thì chắc chắn sẽ thu hút lượng khách có tiền,  có thu nhập, sử dụng những hàng tốt. 

Phỏng vấn ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Cty Vina T&T : Phải đầu tư một hệ thống cửa hàng bán lẻ trong nước để tiêu thụ hết lượng hàng bà con đã đầu tư canh tác theo định hướng của vina T&T. Ngoài ra, khi thăm dò thị trường thì thấy rau quả của chúng ta rất ngon nhưng khi đến tay người tiêu dùng thì không còn đủ chất lượng, nên muốn người tiêu dùng nhìn nhận đúng hơn về giá trị nông sản Việt Nam, bảo đảm là tươi ngon, an toàn và lợi ích sức khỏe
Cuộc cạnh tranh giành thị phần trong nước của trái cây Việt chưa bao giờ khốc liệt như lúc này. Thuế quan ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, gần đây nhất là EVFTA và CPTPP đang là bệ đỡ để trái cây các nước đổ bộ vào nước ta rầm rộ hơn. Do đó, đã đến lúc cần phải thay đổi tư duy từ sản xuất đến tiêu thụ nếu muốn trái cây Việt làm chủ thị trường nội địa. 

Phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản : Có cạnh tranh tạo ra động lực do vậy chúng ta xác định được rằng sản phẩm nông sản Việt Nam phải cạnh tranh ngay trên nội địa đây là sự tư duy cần tích cực hơn, tức là phải nâng cao chất lượng mẫu mã bao bì của sản phẩm chinh phục thị trường nội địa cũng là thị trường khó tính, giải phóng được sức sản xuất và phân phối được hệ thống bán lẻ, các sản phẩm rau quả, thì chúng ta có thể chinh phục được, trái cây Việt Nam cạnh tranh sòng phẳng với trái cây úc, thái lan, khi nhập khẩu vào Việt Nam
Kim ngạch xuất khẩu gần 4 triệu USD năm 2018 mặc dù còn khiêm tốn so với lợi thế và tiềm năng, nhưng cũng là đáng khích lệ cho ngành trái cây Việt khi được đón nhận tại những thị trường khó tính. Vậy không lý gì, chính những trái cây ấy, lại không mở cửa được trái tim của người tiêu dùng trong nước, để được chào đón và trả về giá trị xứng đáng vốn có. Điều này chỉ làm được khi có sự chuyển động đồng bộ trong tư duy từ sản xuất, kinh doanh đến tiêu dùng, giành lại vị trí xứng đáng cho trái cây Việt ở chính mảnh đất sinh ra nó./.

(http://lamdongtv.vn/)
Video
.
.
Hà Nôi Đặc sản
Golf view
Mộc Lan Villa
Hits count: 33,678,640