11-11-2020, 9:27 GMT+7

Văn hóa là nền tảng cho doanh nghiệp phát triển

Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ VHTTDL, Bộ Nội vụ tổ chức Diễn đàn “Tái thiết kinh tế trong bối cảnh mới từ góc độ văn hóa kinh doanh”. Diễn đàn đã đưa ra nhiều yêu cầu quan trọng góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh thời kì hậu COVID-19; các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thích nghi, tái hoạt động góp phần ổn định kinh tế - xã hội. Từ đó cho thấy, vai trò của văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp vừa là yếu tố phát triển bền vững, vừa là động lực của sự thay đổi trong bối cảnh mới. 

Trưởng BTC Triển khai Cuộc vận động Xây dựng VHDN Việt Nam Hồ Anh Tuấn phát biểu tại Diễn đàn

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn và cho rằng, “doanh nghiệp phát triển thì đất nước sẽ phát triển, muốn đất nước thịnh vượng thì phải có lực lượng doanh nghiệp hùng hậu, lớn mạnh và phát triển bền vững. Doanh nghiệp luôn có vị trí đặc biệt, là động lực phát triển và đóng góp quan trọng nhất vào quy mô và tốc độ tăng trưởng của kinh tế đất nước. Để góp phần giảm nhẹ tác động của dịch COVID -19 lên nền kinh tế và đời sống người dân, thời gian qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo và chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn. Đến nay, rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, đoàn thể và cá nhân đã đồng hành cùng Chính phủ tìm cách tái thiết kinh tế đất nước trong bối cảnh “bình thường mới”; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phục hồi kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, các giải pháp đặc thù từ góc độ văn hóa vẫn còn đang bỏ ngỏ”.

Trưởng BTC Triển khai Cuộc vận động Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn chia sẻ, đại dịch COVID-19 và thiên tai tác động nặng nề đến nhiều mặt của đời sống, kinh tế, xã hội của nước ta. Cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước đã chung sức, đồng lòng quyết liệt phòng chống dịch bệnh, thiên tai. Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thực hiện các giải pháp điều hành nền kinh tế để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa tháo gỡ khó khăn đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế. Ông Tuấn cho rằng, dịch COVID-19 đã và đang làm thay đổi cả tư duy, phương thức quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, thúc đẩy hoạt động của Chính phủ điện tử, thay đổi triết lý kinh doanh, triết lý sử dụng nguồn nhân lực, văn hóa ứng xử, phương thức giao tiếp, trách nhiệm với cộng đồng, với môi trường... Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thay đổi, bứt phá, cần được nhận thức và hành động phù hợp.

Tôn vinh các tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đã có nỗ lực vượt bậc trong xây dựng, củng cố văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp của Việt Nam

Tại phiên tọa đàm, các doanh nghiệp cũng chia sẻ tác động của dịch COVID-19 và nêu ra những kiến nghị giải pháp củng cố, phát triển văn hóa kinh doanh, “Ngành Du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch COVID -19 bởi các sản phẩm du lịch không phải sản phẩm thiết yếu. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi tự tin đủ sức vượt lên sau đại dịch. Chính dịp nghỉ do dịch, chúng tôi đã dành thời gian cho việc đào tạo về kỹ năng, kiến thức, chuyên môn, văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp cho cán bộ nhân viên và đầu tư xây dựng lại các sản phẩm du lịch của mình tốt hơn. Tôi nghĩ đó cũng là những yếu tố quan trọng trong việc tái thiết, phát triển kinh doanh trong bối cảnh mới”, ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội chia sẻ.

Nhân dịp này, BTC diễn đàn đã tôn vinh các tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đã có nỗ lực vượt bậc trong xây dựng, củng cố văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp của Việt Nam, hưởng ứng tích cực cuộc vận động xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động.

(http://baodulich.net.vn/)